Bước vào cửa hiệu nhiệm màu (Into the magic shop) kể lại câu chuyện của chính cuộc đời tác giả, từ khi ông còn là một đứa trẻ đầy thương tổn bởi những hệ lụy của cái nghèo và sự thiếu thốn tình thương, đến dần bước ra khỏi bóng tối, tự xây dựng con đường và con người mình muốn trở thành. Trên hành trình đó TS. James Doty đã trải không ít khó khăn, thách thức, song ông cũng may mắn gặp được bà Ruth - “người bạn lớn” và cũng là chủ tiệm tạp hóa “nhiệm màu”.
Giống như đứa trẻ Jim Doty nghèo khó ở vùng hoang mạc Lancaster trong cuốn sách, tất cả chúng ta rồi sẽ tổn thương theo cách này hay cách khác và để vượt qua nỗi đau, chúng ta không có cách nào khác là đối diện với chúng. “Cửa hiệu nhiệm màu” vừa là bối cảnh trong câu chuyện, cũng vừa là ẩn dụ về lựa chọn của chúng ta trước những nỗi đau trong đời. Chủ động bước qua cánh cửa của sự thương tổn, để mở rộng trái tim và tự chữa lành cho mình, là cách để chúng ta bước ra khỏi vùng tối của đớn đau và tuyệt vọng.
Tác giả chia sẻ những trải nghiệm và bài học sâu sắc trong cuộc đời của mình. Những trải nghiệm đó bao gồm việc ông mất đi người thân, cận kề cái chết, trở thành một nhà giải phẫu thần kinh lẫy lừng danh tiếng, rồi gần như đánh mất mọi thứ mà ông từng nghĩ là mục tiêu cả đời. Để rồi James nhận ra giá trị chân chính của một cuộc đời hạnh phúc cũng như tất cả những điều lớn lao mà con người có thể làm bằng tình yêu thương. Đó cũng chính là những bài học sâu sắc và thông điệp của Bước vào cửa hiệu nhiệm màu.
Đặc biệt, tác giả cuốn sách còn là một nhà khoa học hàng đầu trong ngành y, ông là là giáo sư lâm sàng tại Khoa Phẫu thuật Thần kinh, Đại học Stanford; đồng thời là người sáng lập và điều hành Trung tâm Nghiên cứu và Giáo dục Lòng trắc ẩn và vị tha (CCARE) tại đại học Y Stanford. Chính vì vậy, ông có những hiểu biết sâu sắc về cấu trúc tinh vi và phức tạp của bộ não. Ông cũng cho thấy, khi khai thác được tối đa sức mạnh của bộ não và trái tim trong sự cân bằng, kết hợp của chúng, chúng ta có thể làm nên những điều phi thường.
Ngoài ra, những câu chuyện về việc học tập, theo đuổi ngành y và làm việc với các bệnh nhân, cũng được ông kể lại rất chân thật và cảm động. Qua lời kể ở ngôi thứ nhất, người đọc như một người đồng hành được quan sát, chứng kiến bao thăng trầm trong cuộc đời tác giả.
Cuốn sách là sự kết hợp hoàn hảo giữa một cuốn hồi ký cảm động, những thông tin khoa học cực kỳ bổ ích và sức mạnh truyền cảm hứng to lớn. Chúng ta cảm động bởi chứng kiến hành trình cuộc đời được mất nhiều thăng trầm của người kể chuyện, đồng thời được đồng hành trên một hành trình tìm về bản chất. Bản chất của nỗi đau. Bản chất của hạnh phúc. Bản chất của yêu thương. Và trên hết, bản chất của chúng ta với tư cách một con người.
Đó là hành trình chiêm nghiệm ra rằng hạnh phúc và yêu thương là 2 “bộ môn khoa học” mà tất cả chúng ta đều có thể học và thực hành, bằng cách bắt đầu thay đổi cách chúng ta suy nghĩ và cảm xúc. Bởi vì, “Hạnh phúc riêng lẻ và phúc lợi cộng đồng của chúng ta phụ thuộc vào sự tích hợp, cộng tác của cả tâm trí và trái tim ta”.
Bước vào cửa hiệu nhiệm màu ẩn chứa rất nhiều bài học ý nghĩa cuộc đời. Những thông điệp chính mà cuốn sách muốn truyền tải bao gồm: Trước hết, tiền bạc và danh vọng không phải là mục tiêu cuối cùng của mỗi con người. Trên tất cả mọi thứ, chính yêu thương và sự kết nối mới làm nền tảng cho hạnh phúc và sự mãn nguyện của cuộc đời. Thứ hai, bộ não và trái tim là hai bộ phận chịu trách nhiệm và không thể nào tách rời trong hạnh phúc của mỗi người; và yêu thương, lòng trắc ẩn chính là bộ môn khoa học dựa trên nền tảng hoạt động của sự kết hợp ấy.
Bước vào cửa hiệu nhiệm màu được xuất bản lần đầu tiên vào năm 2016, ngay lập tức, cuốn sách đã để lại ấn tượng trong lòng độc giả và giới chuyên môn. Sách được tạp chí The New York Times bình chọn là cuốn bán chạy nhất, được Goodreads Choice Awards đề cử hạng mục Best Science & Technology (cuốn sách hay nhất thuộc lĩnh vực khoa học và công nghệ). Cuốn sách cũng trở thành nguồn cảm hứng cho bài hát “Magic Shop” được nhóm nhạc Hàn Quốc nổi tiếng BTS phát hành trên toàn cầu. Sau khi ca khúc được phát hành, doanh thu sách đã tăng 510 lần và lọt danh sách bán chạy tại Aldin (chuỗi nhà sách phổ biến ở Hàn Quốc).