Nền kinh tế hội nhập kéo theo sự gia tăng của các doanh nghiệp thuộc nhiều loại hình kinh tế đã và đang khiến cho thị trường lao động liên tục biến động. Một trong những biểu hiện dễ nhận thấy nhất của hiện tượng biến động đó là sự di chuyển nhân lực giữa các công ty ngày càng nhiều. Điều này là tất yếu cho một thị trường lao động phát triển, thế nhưng nó cũng kéo theo hậu quả là các DN liên tục phải đối mặt với tình trạng “chảy máu chất xám” do sự ra đi của các nhân lực giỏi trong công ty. Đối với các DN bảo hiểm, một ngành nghề đặc thù mang tính chuyên môn cao và yếu tố thành bại phụ thuộc rất nhiều vào nguồn nhân lực giỏi thì việc giữ chân để nhân viên gắn bó lâu dài là một việc làm hết sức quan trọng. Nhân dịp này phóng viên báo SGGP đã có cuộc trao đổi với ông Takashi Fujii – Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty Bảo hiểm nhân thọ Dai-ichi Life VN xung quanh vấn đề này.
° Nhiều doanh nghiệp hiện đang phải đối mặt với việc tuyển dụng nhân sự liên tục vì họ luôn thiếu hụt lao động. Theo ông, làm thế nào để giữ được nguồn nhân lực ổn định cho doanh nghiệp hoạt động và phát triển bền vững trong bối cảnh hiện nay?
- Ông Takashi Fujii: Để giữ được nguồn nhân lực ổn định nhằm giúp cho doanh nghiệp hoạt động và phát triển lâu dài, thì DN cần thiết phải có chiến lược cụ thể về nhân sự. Theo đó, DN có thể phân loại nhân sự, đối với nhân sự mang tính chất chủ chốt cần có chính sách đặc biệt để giữ chân họ. Nhân sự chủ chốt hay có xu hướng muốn được làm chủ, được thể hiện, nên cần có môi trường để phát huy. Có những nhân sự lại cần môi trường làm việc cởi mở, môi trường làm việc tốt và cần có mức lương để cạnh tranh với thị trường. Vì vậy, việc giữ chân lao động, đặc biệt là lao động giỏi là cả một quá trình xuyên suốt, bắt đầu từ việc thu hút - tuyển dụng - hội nhập cho đến việc cộng tác trong công việc với các phúc lợi liên quan... Tất cả các khâu này đều đòi hỏi thực hiện một cách chuyên nghiệp và đi với cùng với nó là sự nhìn nhận và chia sẻ tâm huyết, tình cảm của người lãnh đạo – điều này sẽ khiến cho nhân viên suy nghĩ lại trước khi quyết định chạy theo những lời mời hấp dẫn. Theo tôi, giữ chân người giỏi là chiến lược, không phải là biện pháp đối phó nhất thời.
° Tại Dai-ichi Life VN, ông đã áp dụng chính sách cụ thể nào để giữ chân nhân viên?
- Để thực hiện chiến lược giữ chân nhân viên, tháng 7-2011, Dai-ichi Life VN đã khởi xướng chương trình tưởng thưởng “Gắn bó dài lâu” độc đáo với mong muốn mang đến sự an tâm tài chính và tích lũy lâu dài cho nhân viên và đội ngũ quản lý kinh doanh. Theo đó, mỗi nhân viên và trưởng phòng kinh doanh hội đủ điều kiện sẽ được tưởng thưởng một hợp đồng bảo hiểm nhân thọ An Thịnh Chu Toàn cho từng cá nhân mà không phải trả bất cứ khoản phí nào. Công ty cam kết hỗ trợ toàn bộ phí bảo hiểm và thuế thu nhập cá nhân phát sinh (nếu có) trong suốt thời gian nhân viên gắn bó cùng công ty. Số tiền bảo hiểm sẽ được tiếp tục xét duyệt gia tăng theo sự thăng tiến trong công việc và thời gian làm việc tại công ty.
Ngoài quyền lợi bảo vệ tài chính, công ty sẽ hỗ trợ xây dựng một quỹ tiết kiệm hưu trí cho nhân viên. Khi đến tuổi về hưu, nhân viên sẽ được sở hữu một khoản tiền mặt từ quỹ tiết kiệm này bên cạnh khoản lương hưu nhận được từ Quỹ Bảo hiểm xã hội. Đây là chương trình tưởng thưởng ĐẦU TIÊN và DUY NHẤT áp dụng trên quy mô toàn công ty tại thị trường bảo hiểm nhân thọ VN hiện nay nhằm mục đích tạo sự “Gắn bó dài lâu” và mang đến sự an tâm cho đội ngũ nhân viên cũng như cán bộ quản lý kinh doanh trong suốt thời gian họ làm việc tại công ty.
° Trong bối cảnh kinh tế hết sức khó khăn như hiện nay, việc bỏ ra số tiền lớn như thế để mua bảo hiểm tặng cán bộ nhân viên liệu có là gánh nặng cho công ty không thưa ông?
- Đúng là số tiền đó không nhỏ (khoảng 10 tỷ đồng/năm) và nếu như một công ty không có tầm nhìn dài hạn và không có tiềm lực tài chính mạnh như Dai-ichi Life thì khó có thể thực hiện được. Dai-ichi Life là một công ty bảo hiểm có tiềm lực mạnh và chúng tôi luôn xác định nguồn nhân lực là tài sản quý giá để nâng cao năng lực cạnh tranh. Bài toán của chúng tôi không chỉ là hiệu quả ngắn hạn mà phải có cả hiệu quả dài hạn. Hiệu quả ngắn hạn là cái quan trọng, nếu không đạt được hiệu quả ngắn hạn thì sẽ rất khó. Thế nhưng, bài toán dài hạn cũng rất thiết yếu, vì vậy chúng tôi xác định và chọn giải pháp đầu tư vào con người. Việc đầu tư này không nên tính toán xem chúng ta phải chi bao nhiêu tiền mà phải xem đấy là sự đầu tư mang tính chiến lược lâu dài.
° Ông có thể cho biết kết quả kinh doanh của Dai-ichi Life Việt Nam trong 9 tháng đầu năm 2011?
- Trong 9 tháng đầu năm 2011, Dai-ichi Life VN tiếp tục đà tăng trưởng mạnh với doanh thu phí bảo hiểm quy năm của hợp đồng khai thác mới đạt 335,5 tỷ đồng, tăng 47% so với cùng kỳ năm ngoái, tổng doanh thu phí bảo hiểm và đầu tư đạt hơn 798 tỷ đồng, tăng 23% so với cùng kỳ năm 2010, trong đó doanh thu từ lĩnh vực đầu tư đạt hơn 281 tỷ đồng, tăng 34% so với cùng kỳ năm 2010; tổng số tiền bảo hiểm chi trả cho khách hàng lên đến 332 tỷ đồng, tăng 48% so với cùng kỳ năm 2010. Mức tăng trưởng chủ yếu trong 9 tháng đầu năm 2011 là do mệnh giá hợp đồng tăng, sự tăng trưởng mạnh về đội ngũ và năng suất kinh doanh cao của đại lý. Kết quả tăng trưởng kinh doanh ấn tượng trong 9 tháng đầu năm 2011, một lần nữa, thể hiện sự tin tưởng của khách hàng vào Dai-ichi Life VN và những nỗ lực không ngừng của công ty trong việc cung cấp những sản phẩm bảo vệ tài chính tiên tiến, mang chất lượng Nhật Bản. Tôi rất tự hào vì công ty tiếp tục giữ vững vị trí là một trong những công ty bảo hiểm nhân thọ hàng đầu tại VN.
Cũng trong 9 tháng đầu năm 2011, Dai-ichi Life VN đã mở rộng hệ thống Tổng Đại lý tại Pleiku (tỉnh Gia Lai), Mỹ Tho (tỉnh Tiền Giang), Đà Lạt và Di Linh (tỉnh Lâm Đồng), Đak Nông và Dak Mil (tỉnh Dak Nông), Bến Tre và Ba Tri (tỉnh Bến Tre). Đây là một phần trong chiến lược đa dạng hóa kênh phân phối nhằm mục đích phát triển thị trường non trẻ tại các khu vực này, mở rộng cơ sở khách hàng và nâng cao chất lượng dịch vụ.
Với kết quả kinh doanh ấn tượng nêu trên, mới đây, Dai-ichi Life VN đã quyết định trích thêm khoản lãi đặc biệt, với tổng số tiền lên đến 6,5 tỷ đồng cho toàn bộ khách hàng tham gia sản phẩm An Thịnh Chu Toàn có hợp đồng bảo hiểm vẫn còn hiệu lực đến ngày 31-10-2011. Cùng với mức lãi suất áp dụng cao nhất là 11% so với lãi suất trung bình của dòng sản phẩm bảo hiểm liên kết chung trên thị trường bảo hiểm nhân thọ hiện nay là từ 8-10%, khoản lãi 6,5 tỷ đồng trích thêm cho khách hàng một lần nữa khẳng định cam kết của Dai-ichi Life VN trong nỗ lực đáp ứng cao nhất kỳ vọng của khách hàng và chứng tỏ giá trị đích thực mà sản phẩm An Thịnh Chu Toàn mang đến cho người dân VN.
° Hiện nay, vấn đề văn hóa công ty rất được các doanh nghiệp chú trọng, ông có thể chia sẻ thêm về vấn đề này tại Dai-ichi Life VN?
- Theo tôi, xây dựng văn hóa doanh nghiệp phù hợp sẽ có tác động rất lớn đến hiệu quả và tinh thần làm việc của đội ngũ nhân viên cũng như mục tiêu và định hướng phát triển của từng doanh nghiệp. Việc thu hút và đào tạo một nguồn nhân lực giỏi, có trình độ cao, gắn bó và cống hiến hết mình cho doanh nghiệp là ưu tiên hàng đầu của bất cứ doanh nghiệp nào. Một môi trường làm việc mà nơi đó nhân viên có điều kiện thể hiện mình và được công nhận chính là điểm thu hút để có thể giữ được người tài và có tâm huyết. Ở Dai-ichi Life VN, chúng tôi xây dựng và duy trì một môi trường cởi mở, thân thiện, nhân viên được chia sẻ, tôn trọng và hoàn toàn chủ động trong việc đóng góp ý kiến cho sự phát triển của công ty. Chúng tôi đánh giá cao và rất trân trọng cũng như có những chính sách khen thưởng thích đáng cho những đóng góp tích cực của đội ngũ nhân viên mình. Mục tiêu của chúng tôi là trở thành công ty BHNT tốt nhất ở cả phương diện phục vụ khách hàng và đóng góp cho xã hội. Chúng tôi cũng rất hy vọng và tin tưởng Dai-ichi Life VN sẽ là môi trường được lựa chọn hàng đầu của bất kỳ người lao động nào.
°Xin chân thành cảm ơn ông đã dành cho báo SGGP cuộc trò chuyện hữu ích này.
Nguyễn Thu Tuyết