Dám bay xa

- Mấy năm trước, một doanh nghiệp viễn thông hàng đầu xứ mình đã bắt đầu thành công khi đầu tư ở châu Phi, Mỹ Latinh… Nhưng không lẽ chỉ có mỗi một doanh nghiệp lớn là điểm sáng?

- Cũng không phải vậy. Bộ Kế hoạch - Đầu tư cho biết giá trị đầu tư ra nước ngoài của doanh nghiệp Việt hiện đạt trung bình 700 triệu USD/năm. Con số này thời gian tới sẽ là 1 tỷ USD/năm. Quy mô lớn lên nhanh, vì gần đây việc đầu tư ra xứ ngoại của doanh nghiệp mình có những bước tiến về chất lượng.

- Nghĩa là dòng vốn đã đổ vô được những thị trường có độ khó cao?

- Thước đo cho chất lượng đầu tư là sự xuất hiện và làm ăn chắc chân ở các nước EU, Bắc Mỹ, Nhật Bản… Mới đây, một doanh nghiệp thực phẩm nội đã thâu tóm doanh nghiệp cùng ngành ở Thụy Điển. Có thương hiệu tốt, sản phẩm sẽ mở rộng thị phần ở các nước châu Á, EU. Những dự án đầu tư khác về nông nghiệp, sản phẩm ứng dụng trí thông minh nhân tạo, tài chính - ngân hàng, bảo hiểm… cũng bắt đầu có chỗ đứng tại các thị trường lớn.

- Tiến trình này cho thấy sự trưởng thành đáng nể của doanh nghiệp Việt. Họ đã thích ứng được trước thử thách khó. Đầu tư rồi chuyển lợi nhuận về nước cũng góp phần cân bằng cán cân thanh toán, tăng dự trữ ngoại hối. Để có doanh nghiệp ở tầm thế giới sẽ còn rất lâu, nhưng trước hết phải có tâm thế dám bay xa.

Tin cùng chuyên mục