- Cứ phạt tới bến là nạn sim rác tèo ngay. Còn dấm dứ kiểu kiểm điểm, rút kinh nghiệm sâu sắc thì còn khuya mới dẹp được. Mà tới giờ, nạn quảng cáo bằng cuộc gọi, tin nhắn từ sim rác đã khiến dân tình quá mệt. Thông tin rác nhan nhản, mà các nhà mạng vẫn bình chân như vại.
- Vấn đề cốt lõi là lợi ích đạt được. Nếu có được doanh thu và lợi nhuận khủng từ các sim rác, đương nhiên các nhà mạng sẽ tìm cách duy trì nguồn thu. Nếu bị phạt nặng, thậm chí lớn hơn số lợi thu được, vấn nạn đó sẽ chấm dứt. Nhà mạng lèng èng ỳ ra, sức mấy mà nạn sim rác suy xuyển.
- Cái vướng lớn trước hết ở pháp lý. Quy định hiện hành không giới hạn số lượng sim di động tối đa mà cá nhân, tổ chức hay doanh nghiệp được sử dụng. Từ khoảng trống này, nhiều doanh nghiệp đã lập hẳn bộ phận chuyên gọi, nhắn tin quảng cáo. Rồi lại có doanh nghiệp bán dịch vụ gọi, nhắn tin, với quy mô hàng ngàn sim rác.
- Thấy hổng thì lấp lại, có khó đâu. Cơ quan quản lý chỉ cần chế tài cứng rắn với nhà mạng, chuyện này sẽ êm. Không xử phạt nặng mà cứ nói tới lui, họ đâu có tởn.