Tư vấn dịch vụ

Để khi nghẽn mạng vẫn nhắn được tin

Vào những dịp cuối năm có quá nhiều người cùng nhắn tin, gọi điện vào một thời điểm gây nghẽn mạng. Tin nhắn của người gửi sẽ thông qua hệ thống vô tuyến đến hệ thống chuyển mạch (còn gọi là tổng đài), sau đó mới được gửi đến hệ thống nhắn tin. Đường đi đến máy của người nhận sẽ theo trình tự ngược lại. Do vậy, chỉ cần có hiện tượng nghẽn mạng ở một trong ba hệ thống nói trên, tin nhắn sẽ không đến được máy của người nhận.

Khi nhắn tin bị nghẽn mạng thì cần lưu ý:

Trước hết cần kiểm tra các thông số dùng cho việc nhắn tin đã được cài đặt đúng hay chưa. Vì nếu các thông số được cài đặt không chính xác thì không những không gửi được tin mà còn làm cho mạng quá tải vì phải xử lý những tin nhắn không hợp lệ. Hai thông số quan trọng nhất cần lưu ý là: Số của hệ thống nhắn tin (+8491020005 đối với mạng Vinaphone; +84900000012 đối với mạng MobiFone).

Thông số “Trả lời qua cùng một hệ thống nhắn tin” (menu “Reply via same centre” đối với máy Nokia, hoặc menu “Direct reply” đối với máy Siemens). Thông số này phải được đặt là “No”. Nếu khách hàng chọn “Yes” thì vẫn gửi được tin như bình thường, nhưng nếu người nhận là một thuê bao khác bạn thì người đó sẽ không nhắn tin lại được bằng chức năng “Reply” có sẵn trong menu của máy.

Nên tắt chức năng báo cáo việc gửi tin (Delivery reports) để làm cho hệ thống mạng di động bớt quá tải. Nên tránh nhắn tin ở các nơi tập trung đông người.

Mặc dù các máy di động đời mới đều hỗ trợ việc gửi bản tin dài (có thể lên đến 1.000 ký tự), nhưng khi soạn tin nên cố gắng hạn chế nội dung để không vượt quá kích thước tối đa của một bản tin chuẩn (160 ký tự). Bởi vì các bản tin dài hơn 160 ký tự đều được cắt ra thành các bản tin với độ dài tiêu chuẩn rồi người nhận sẽ nhận lần lượt các bản tin và tự động ghép nối lại. Với nguyên lý ấy, cũng nên hạn chế các tin nhắn có kèm theo hình ảnh.

Nếu chẳng may nhắn tin không được thì không nên nhắn lại ngay mà hãy chờ khoảng 5-10 phút sau rồi thử lại.

P.V.

Các tin, bài viết khác