- Thời gian trước, thấy ngành đường sắt xứ mình có những khởi sắc cũng mừng. Nhưng hết năm vừa rồi, ông đường sắt lại kêu đủ thứ ngặt. Doanh thu không lùi không tiến, chỉ đúng bằng năm trước. Và dự báo năm nay sẽ còn mệt hơn.
- Chắc áp lực cạnh tranh với hàng không giá rẻ còn đang nóng, mà sức ép từ đường bộ cao tốc, đường biển lại tăng lên?
- Đúng thế. Thị trường đương nhiên phải cạnh tranh, ai yếu sẽ tụt lại. Ngành đường sắt có hơn 3 vạn nhân lực, nhưng vẫn làm ăn trên hệ thống hạ tầng cũ kỹ. Hàng không giá rẻ đã xáp vô lấy khách các cự ly ngắn và trung bình, vốn là ưu thế của đường sắt. Gần đây, đường bộ cao tốc cũng tăng tốc cạnh tranh về vận chuyển hàng hóa, hành khách. Các đối thủ mới trên đường biển cũng rất đáng gờm.
- Lực cạnh tranh tăng mạnh khắp các lĩnh vực là chuyện đáng mừng cho xã hội. Đường sắt chậm tiến, năng lực quản trị điều hành không lột xác mạnh so với trước thì phải thua. Chẳng lẽ một lĩnh vực kinh doanh bự chảng mà cũng giống như mít, khoai lang, ớt… cứ ế là mong giải cứu?
- Đương nhiên kêu cứu không có tác dụng gì. Người tiêu dùng cứ thấy dịch vụ nào tốt mà giá ngon là họ chọn. Ngành nào cũng vậy thôi, phải liên tục tìm hướng đi, cách thức mới hiệu quả để tự cứu mình. Cạnh tranh lúc nào chẳng khó, chứ mong dễ thì lấy đâu ra?!