Đề xuất khai thác 10 triệu m³ cát biển cho cao tốc Cần Thơ – Cà Mau

Chiều 25-12, tỉnh Sóc Trăng có buổi làm việc với Bộ TN-MT, Bộ GT-VT về việc chuyển giao kết quả Dự án Đánh giá tài nguyên cát biển phục vụ các dự án đường cao tốc và hạ tầng giao thông vùng ĐBSCL.

Bộ TN-MT bàn giao cho tỉnh Sóc Trăng kết quả nghiên cứu Dự án Đánh giá tài nguyên cát biển phục vụ các dự án đường cao tốc và hạ tầng giao thông vùng ĐBSCL
Bộ TN-MT bàn giao cho tỉnh Sóc Trăng kết quả nghiên cứu Dự án Đánh giá tài nguyên cát biển phục vụ các dự án đường cao tốc và hạ tầng giao thông vùng ĐBSCL

Tham dự buổi làm việc có ông Lâm Văn Mẫn, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Sóc Trăng; ông Trần Văn Lâu, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng; ông Trần Quý Kiên Thứ trưởng Bộ TN-MT; ông Nguyễn Duy Lâm, Thứ trưởng Bộ GT-VT; đại diện Liên đoàn Địa chất và Khoáng sản (Cục Đại chất Việt Nam); cùng lãnh đạo các sở ngành có liên quan của tỉnh Sóc Trăng.

khu-vuc-du-an-nghien-cuu-khai-thac-cat-bien-tren-dia-ban-tinh-soc-trang-9177.jpg
Khu vực dự án nghiên cứu khai thác cát biển trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng

Theo đó, dự án đã đánh giá khu vực tài nguyên cát biển tại khu vực B1 trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng với diện tích 250km2, cách bờ 20km đến 25km, độ sâu từ 3m đến 9m nước.

Kết quả đánh giá của dự án cho thấy trữ lượng cát khu vực B1 hơn 680 triệu m3, hàm lượng cát khu vực thăm dò chiếm trên 82,8%, hàm lượng kim loại nặng trong cát thấp, đặc tính phóng xạ an toàn, đáp ứng khả năng sử dụng làm vật liệu san lấp.

Liên đoàn Địa chất và Khoáng sản đề xuất khai thác khu B1 với diện tích 32km2, (cách luồng Định An hơn 20km) bề dày trung bình 4,5m, hàm lượng cát chiến 86%, tổng sản lượng cát khoảng 145 triệu m3 để làm vật liệu san lấp (công suất khai thác 30.000 – 50.000m3).

img-1384-8542.jpg
Thứ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Duy Lâm

Thứ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Duy Lâm cho biết: Bộ sẽ báo cáo kết quả thí điểm cát biển làm nền công trình giao thông ở ĐBSCL cho Thủ tướng Chính phủ trong tháng 12 này. Về cơ bản, kết quả nghiên cứu, đánh giá của các nhà khoa học, chuyên gia cho thấy có thể sử dụng được cho dự án đường cao tốc, đồng thời có các khuyến cáo về giới hạn và phạm vi sử dụng.

Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm cho biết thêm, về nhu cầu sử dụng cát cho cao tốc Cần Thơ – Cà Mau là 18,5 triệu m3, qua làm việc với An Giang, Đồng Tháp và Vĩnh Long thì sẽ triển khai các thủ tục khai thác cát sông 16,5 triệu m3. Tuy nhiên, hiện các địa phương này chỉ mới hoàn thiện thủ tục cấp phép khai thác khoảng 6 triệu m3, trong khi theo tiến độ thì đến 30-6-2024 là phải hoàn thành đắp cát gia tải toàn tuyến (hiện chỉ đạt được 15%).

Như vậy, chỉ còn 6 tháng nữa để hoàn thành đắp cát gia tải, nên nhu cầu cát cho cao tốc Cần Thơ – Cà Mau đang rất cấp bách. Do đó, Bộ GT-VT đề xuất khoảng 10 triệu m3 cát biển để đảm bảo tiến độ đề ra.

img-1388-9452.jpg
Ông Trần Văn Lâu, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Trần Văn Lâu, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng, cho biết: Rất cám ơn tinh thần, trách nhiệm của các đơn vị chuyên môn thuộc Bộ TN-MT trong nghiên cứu, đánh giá kịp thời nguồn tài nguyên cát biển trên địa bàn tỉnh. Đồng thời cho biết, các mỏ cát biển mặc dù nằm trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng, nhưng đây là tài nguyên của quốc gia, nên tỉnh sẵn sàng chia sẻ tài nguyên này cho các dự án trọng điểm trong vùng ĐBSCL và cả nước. Tỉnh sẽ khẩn trương hoàn thiện các thủ tục, đảm bảo đầy đủ cơ sở pháp lý để sớm đưa vào khai thác cát biển.

img-1382-147.jpg
Thứ trưởng Bộ TN-MT Trần Quý Kiên

Thứ trưởng Bộ TN-MT Trần Quý Kiên cho biết: Quốc hội vừa ban hành Nghị quyết số 106/2023/QH15 (ngày 28-11-2023) về thí điểm một số chính sách đặc thù về đầu tư xây dựng công trình đường bộ. Theo đó, Nghị quyết này cho phép kéo dài cơ chế đặc thù trong khai thác mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường đến ngày 30-6-2025.

Đây là cơ sở quan trọng để tỉnh Sóc Trăng triển khai các thủ tục cần thiết theo quy định, nhằm sớm đi vào khai thác nguồn cát biển để đáp ứng nhu vật liệu san lấp đối với các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm.

Tin cùng chuyên mục