Dẹp alo

SGGP

- Đường giao thông ở xứ mình thiệt đa công dụng. Có khúc người ta xí một phần làm sân phơi, khúc kia dùng thả gia súc. Tệ nữa là xài cao tốc để tập de, đi lùi ô tô bất kể luật lệ. Mới nhứt, có một ông dừng bậy trên đường cao tốc để bắn chim!

- Những chuyện đó hẳn không phải lần đầu mà đã tái diễn tới lui. Không bị phạt tương xứng sức mấy có chuyện thực thi pháp luật nghiêm túc. Mà để xử nghiêm, bắt buộc phải không cho chạy chọt, không có du di, không được ai can thiệp.

- Vụ đó khó à. Bởi hình ảnh quen thuộc khi bị cảnh sát giao thông thổi tu huýt là người vi phạm móc alo ra gọi. Cô Năm chú Bảy anh Tư dượng Sáu sẽ được nhờ vả. Một phần các cuộc gọi đó đều có hiệu quả, để “giải cứu”. Mặc dù nạn can thiệp từ xa kiểu vậy bị cấm nhưng thực tế vẫn xảy ra. Làm bậy mà thoát người ta sẽ tin vào “cong lý” hơn là công lý.

- Phổ biến hơn cả gọi can thiệp là rỉ tai xin xỏ cho qua, với chất bôi trơn hiệu quả là tờ giấy bạc. Cảnh sát công lộ vẫn hay nhá đèn giống như lập biên bản tới nơi nhưng dấm dúi xong là vui vẻ cả làng. Vậy mà vẫn có người gân cổ bênh vực nạn lợi dụng công vụ kiếm chác ấy bởi cho rằng đó chỉ là tham nhũng vặt. Muốn xã hội công bằng, minh bạch thì phải dẹp cho sạch nạn bôi trơn.

TƯ QUÉO

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Giao thông - Đô thị

Quy hoạch

Vướng mắc chuyển công năng Khu công nghiệp Biên Hòa 1

Chuyển đổi công năng khu công nghiệp (KCN) Biên Hòa 1 thành khu đô thị, thương mại dịch vụ nhằm cải tạo cảnh quan môi trường và giải quyết triệt để tình trạng ô nhiễm nguồn nước sông Đồng Nai là chủ trương đã được tỉnh Đồng Nai đề ra từ năm 2007. Nhưng đã hơn 10 năm, dự án này vẫn chưa triển khai được.

Sự kiện & Bình luận

ĐẠI HỘI ĐẢNG CÁC CẤP