Đi lùi

SGGP

- Lại mới có thêm một vụ chạy xe máy ngược chiều trong làn xe ô tô trên cao tốc Long Thành - Dầu Giây. Trước đó vài ngày, là ô tô sang chạy ngược chiều trên đường phố Hà Nội. Những người này bất chấp luật giao thông, chắc vì chưa thấy quan tài chưa đổ lệ?

- Họ đương nhiên là chưa thấy quan tài cho mình, nhưng phải thấy những thương vong do vi phạm luật giao thông của nhiều người khác. Khi chính mình vi phạm, sẽ luôn có lý do biện bạch như nhà gần, ngại vòng xa, hoặc… không thấy biển cấm! Chỉ phạt thật nặng, tước bằng lái kịch khung thì mới đủ sức răn đe.

- Nói về chuyện răn đe thì dân tình phải hoài nghi, khi có người bị cảnh sát giao thông thổi phạt, lập tức họ rút điện thoại ra gọi cho ai đó. Lề thói dùng quan hệ riêng leo rào qua luật pháp vẫn còn lậm, nên vi phạm vẫn nhiều. Khi người ta còn tin rằng anh Ba chú Tám cô Năm sẽ giúp họ làm sai mà vẫn ổn, chuyện chạy bậy trên đường sẽ cứ y nguyên. 

- Ở Đồng Nai có hai sếp công lộ mới bị phát giác can thiệp để bỏ qua lỗi vi phạm của tài xế. Thuật ngữ không chính thức gọi đó là “mua đường, bao phạt”. Nếu người có quyền ở cơ quan chức năng không giảm làm bậy, dân tình đâu thể tin họ “sạch”.

- Cái đáng sợ cho những biểu hiện ấy là pháp luật bị khinh lờn. Xe cứ đi lùi, chạy ngược thì pháp luật cũng đi lùi!

TƯ QUÉO

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Cùng lớn mạnh

- Chợ và các siêu thị nhỏ đã dần mở lại nhiều hơn khi dịch Covid-19 được kiểm soát. Tuy vậy, người xách giỏ đi chợ khá thưa so với trước, nghĩa là lượng thực phẩm bán qua kênh truyền thống ít đi. Điều này là do sự dè dặt của người tiêu dùng để giữ an toàn, hay vì nguyên nhân khác?

Giao thông - Đô thị

Gần 7.000 tỷ đồng làm sân bay Sa Pa

Thủ tướng Chính phủ đã ban hành quyết định chủ trương đầu tư dự án xây dựng cảng hàng không Sa Pa, Lào Cai theo phương thức đối tác công - tư (PPP) với tổng mức đầu tư hơn 6.948 tỷ đồng.

Quy hoạch

Sự kiện & Bình luận

Tâm điểm của quá trình phát triển

Ngày 26-8, khi đưa ra quyết định giãn dân ở những khu nhà lưu trú, nhà trọ lụp xụp, chật chội, có nguy cơ cao lây lan dịch Covid-19 đến nơi tạm cư thoáng rộng, sạch sẽ nhằm bảo vệ an toàn sức khỏe, đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM, đã đặt vấn đề về việc thành phố sẽ phải tính toán lại quy hoạch bộ mặt đô thị gắn với mật độ nhà ở, khu dân cư, nhất là của bộ phận người nghèo, người thu nhập thấp.