Đi lùi

SGGP

- Lại mới có thêm một vụ chạy xe máy ngược chiều trong làn xe ô tô trên cao tốc Long Thành - Dầu Giây. Trước đó vài ngày, là ô tô sang chạy ngược chiều trên đường phố Hà Nội. Những người này bất chấp luật giao thông, chắc vì chưa thấy quan tài chưa đổ lệ?

- Họ đương nhiên là chưa thấy quan tài cho mình, nhưng phải thấy những thương vong do vi phạm luật giao thông của nhiều người khác. Khi chính mình vi phạm, sẽ luôn có lý do biện bạch như nhà gần, ngại vòng xa, hoặc… không thấy biển cấm! Chỉ phạt thật nặng, tước bằng lái kịch khung thì mới đủ sức răn đe.

- Nói về chuyện răn đe thì dân tình phải hoài nghi, khi có người bị cảnh sát giao thông thổi phạt, lập tức họ rút điện thoại ra gọi cho ai đó. Lề thói dùng quan hệ riêng leo rào qua luật pháp vẫn còn lậm, nên vi phạm vẫn nhiều. Khi người ta còn tin rằng anh Ba chú Tám cô Năm sẽ giúp họ làm sai mà vẫn ổn, chuyện chạy bậy trên đường sẽ cứ y nguyên. 

- Ở Đồng Nai có hai sếp công lộ mới bị phát giác can thiệp để bỏ qua lỗi vi phạm của tài xế. Thuật ngữ không chính thức gọi đó là “mua đường, bao phạt”. Nếu người có quyền ở cơ quan chức năng không giảm làm bậy, dân tình đâu thể tin họ “sạch”.

- Cái đáng sợ cho những biểu hiện ấy là pháp luật bị khinh lờn. Xe cứ đi lùi, chạy ngược thì pháp luật cũng đi lùi!

TƯ QUÉO

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Sống sạch

- Ai đến Huế từ một năm nay đều nhận ra là thành phố này ngày càng tinh tươm, không có rác. Các tuyến đường đều sạch sẽ, trật tự. Sông Hương, sông An Cựu không còn hình ảnh bịch ni lông trôi dật dờ.

Giao thông - Đô thị

Quy hoạch

Khu dân cư mới thiếu hạ tầng kỹ thuật, xã hội

Ngày 7-1, Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM tổ chức Hội thảo góp ý kiến cho đề tài nghiên cứu “Các vấn đề, nguyên nhân và giải pháp trong đầu tư xây dựng các khu dân cư mới trên địa bàn TPHCM”.

Sự kiện & Bình luận

Cùng đón tết văn minh

Mùng 10 tháng Giêng năm nay đúng vào ngày kỷ niệm một sự kiện trọng đại: Tròn 90 năm Ngày thành lập Đảng (3-2-1930 - 3-2-2020).