Đi lùi

SGGP

- Lại mới có thêm một vụ chạy xe máy ngược chiều trong làn xe ô tô trên cao tốc Long Thành - Dầu Giây. Trước đó vài ngày, là ô tô sang chạy ngược chiều trên đường phố Hà Nội. Những người này bất chấp luật giao thông, chắc vì chưa thấy quan tài chưa đổ lệ?

- Họ đương nhiên là chưa thấy quan tài cho mình, nhưng phải thấy những thương vong do vi phạm luật giao thông của nhiều người khác. Khi chính mình vi phạm, sẽ luôn có lý do biện bạch như nhà gần, ngại vòng xa, hoặc… không thấy biển cấm! Chỉ phạt thật nặng, tước bằng lái kịch khung thì mới đủ sức răn đe.

- Nói về chuyện răn đe thì dân tình phải hoài nghi, khi có người bị cảnh sát giao thông thổi phạt, lập tức họ rút điện thoại ra gọi cho ai đó. Lề thói dùng quan hệ riêng leo rào qua luật pháp vẫn còn lậm, nên vi phạm vẫn nhiều. Khi người ta còn tin rằng anh Ba chú Tám cô Năm sẽ giúp họ làm sai mà vẫn ổn, chuyện chạy bậy trên đường sẽ cứ y nguyên. 

- Ở Đồng Nai có hai sếp công lộ mới bị phát giác can thiệp để bỏ qua lỗi vi phạm của tài xế. Thuật ngữ không chính thức gọi đó là “mua đường, bao phạt”. Nếu người có quyền ở cơ quan chức năng không giảm làm bậy, dân tình đâu thể tin họ “sạch”.

- Cái đáng sợ cho những biểu hiện ấy là pháp luật bị khinh lờn. Xe cứ đi lùi, chạy ngược thì pháp luật cũng đi lùi!

TƯ QUÉO

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Ốc vít và hơn thế nữa

- Chừng 7 năm trước, một tập đoàn ngoại đầu tư vào xứ mình đã ráng tìm nhà cung cấp linh kiện tại chỗ. Nhưng ngay cả doanh nghiệp đủ khả năng cung cấp ốc vít để lắp ráp điện thoại di động, họ cũng kiếm không ra. Giờ thì sao?

Giao thông - Đô thị

Quy hoạch

Hệ lụy từ “vết dầu loang”

Liên tiếp thời gian qua đã có nhiều hội thảo, báo cáo chuyên sâu về quy hoạch cũng như thực hiện quy hoạch trên địa bàn TPHCM. Qua đó cho thấy, quy hoạch chung của TPHCM định hướng phát triển “tập trung, đa cực”, nhưng thực tế việc phát triển đô thị đi theo “vết dầu loang” đã để lại nhiều hệ lụy.

Sự kiện & Bình luận