Đi thăm ...“Vườn Cam ”

Đi thăm ...“Vườn Cam ”
Đi thăm ...“Vườn Cam ” ảnh 1

Đội tuyển Hà Lan trong buổi tập phục hồi

Nhóm chúng tôi quyết định ở lại Berne để cổ vũ cho đoàn quân áo màu da cam (dù hôm ra sân đội Hà Lan mặc áo hơi ngả sang màu đỏ, mà anh em gọi đùa là ... cam chín). Biết là ở lại thành phố này thì không thể đào đâu ra vé vào sân, chấp nhận coi qua màn ảnh rộng, nhưng mặc kệ, miễn sống trong không khí cuồng nhiệt với “những quả cam” là vui rồi.

Được nghỉ xả hơi 2 ngày, chúng tôi quyết định tìm đường đến nơi đóng đại bản doanh của tuyển Hà Lan. Không khó khăn để tìm ra địa chỉ đóng quân của Hà Lan. Đó là một khách sạn rất đẹp, nằm lọt trong một khu rừng nhỏ có cái tên dài ngoằn, đại để là “khu vườn của Hoàng gia”. Vượt khỏi vòng kiểm tra an ninh bên ngoài, những ai là cổ động viên Hà Lan được bố trí vào một khu vực ngồi xem ngay ngắn một buổi tập của đội tuyển. Tất nhiên, mỗi người phải chi mất mấy trăm francs Thụy Sĩ mới đến được chốn “bồng lai tiên cảnh” này.

Tranh thủ thời gian chờ đợi (cũng hơn 1 giờ đồng hồ), chúng tôi chuẩn bị mấy tấm bưu thiếp có in hình Hà Lan do nhóm hướng dẫn viên du lịch bản xứ bán trước đó, để nếu có dịp thì xin chữ ký danh thủ. Thú thật, văn hóa xin chữ ký ở Việt Nam chưa rộng rãi, nên tôi cũng không biết lấy chữ ký xong rồi đem bỏ đi đâu? Còn nhớ hồi năm 2000 đi Nurburing - Đức, xem đua xe F1, tôi cũng xin được chữ ký nhà vô địch thế giới Michael Schumacher, nhưng bây giờ không biết đã nhét ở chỗ nào. Thôi thì người ta xin thì mình cũng xin, mất mát gì phải không?

Đúng 10 giờ địa phương, xe chở đội tuyển Hà Lan đến sân tập. Lúc ấy chúng tôi mới té ngửa là đội bóng đâu có ở trong khu biệt thự mang tên Hoàng gia bên cạnh sân đấu, mà họ ở một chỗ khác, cách đó không xa. Đúng là kế nghi binh của dân an ninh, làm chúng tôi tưởng bở, sao thấy dễ dàng quá. Một anh bạn người Thụy Sĩ ngồi cạnh cho biết thêm là an ninh nơi ở của các đội tuyển dự Euro 2008 được đặt ở mức cao nhất, tức mức bảo vệ nguyên thủ, nên đám cổ động viên chúng tôi đừng có mơ. Mua tour đi xem đội tuyển, mà bên ngoài vé có ghi dòng chữ rất vui là “Orange Tour”, mà anh em gọi đùa là “Đi thăm vườn cam” và được xem đội tuyển tập một buổi.

Đây là buổi tập nhẹ sau trận đấu. Bây giờ thì những Van Nistelrooy, Van der Vaart, hay Sneijder, Edwin van der Sar... trông rõ mồn một bằng xương bằng thịt. Mấy tay CĐV chuyên nghiệp thủ sẳn ống nhòm để trông thần tượng cho rõ hơn. Nhóm đá trận hôm trước với Ý tập riêng, còn nhóm dự bị không ra sân tập như bình thường. Không khi rất vui vẻ, thậm chí De Jong còn cưỡi trên lưng Van Bronckhorst chạy vòng vòng như cao bồi Viễn Tây.

Xa hơn một chút là “ông chủ vườn cam” Van Basten, phong thái điềm đạm đang trò chuyện với các trợ lý của mình. Họ có vẻ vui, vì lâu lâu thấy một người trong số họ quay ra cười nghiêng ngả. Không vui sao được, họ đã đánh bại đương kim vô địch thế giới bằng tỷ số đậm 3-0 thì đúng là không tưởng tượng nổi. Một thông tin lan nhanh trên khán đài tạm làm nơi xem đội bóng tập của chúng tôi rằng, UEFA xác định bàn thắng mở tỷ số của Van Nistelrooy là hoàn toàn hợp lệ, không việt vị (cái này chắc ở nhà biết hết rồi phải không), nên niềm vui chiến thắng còn trọn vẹn hơn.

Chúng tôi còn nghe nói Hoàng gia Hà Lan đã gửi điện chúc mừng và đích thân Hoàng tử Wouter Bos, cũng là Phó Thủ tướng Hà Lan đã đến nơi ở của đội ngay sau chiến thắng để cùng chung vui với toàn đội.

Những quả cam vui. Những câu chuyện vui sẽ kéo dài bất tận ...

LÊ TÂN

Tin cùng chuyên mục