Dịch Covid-19 sẽ được khống chế trong tháng 6

Ban Chỉ đạo và các chuyên gia nhận định, nếu các địa phương kiểm soát tốt thì tình hình dịch bệnh cơ bản được khống chế, dập được dịch trong tháng 6 nhưng sẽ vẫn ghi nhận những ca mắc lẻ tẻ trong cộng đồng. 
Quang cảnh cuộc họp Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19, chiều 8-6. Ảnh: VGP
Quang cảnh cuộc họp Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19, chiều 8-6. Ảnh: VGP

Chiều 8-6, Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 có cuộc họp dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo.

Tại cuộc họp, Thường trực Ban Chỉ đạo yêu cầu Bộ Y tế thúc đẩy thí điểm sử dụng công nghệ, sinh phẩm xét nghiệm Covid-19 qua nước bọt; tiếp cận công nghệ, phương pháp sàng lọc kết hợp xét nghiệm sinh học, quang học và trí tuệ nhân tạo (AI).

Theo đại diện Bộ Y tế, 2 phương pháp xét nghiệm này đã được thực hiện tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2, bước đầu cho kết quả khả quan. Trong tuần này, Bộ Y tế sẽ có đánh giá, đề xuất triển khai thí điểm trên thực địa vùng có dịch.

Thường trực Ban Chỉ đạo cũng đề nghị Bộ TT-TT khẩn trương hoàn thiện hệ thống công nghệ quản lý người nhập cảnh trong 1 tuần nữa để Bộ Y tế nghiệm thu, đưa vào hoạt động chính thức vì nhu cầu đưa đón chuyên gia, người Việt Nam từ nước ngoài về rất lớn.

Hệ thống công nghệ này kết hợp với quy trình, quy định đang được Bộ Y tế hoàn thiện, sau khi lấy ý kiến các bộ ngành, sẽ tạo thành chu trình quản lý khép kín từ khi tiếp nhận nhu cầu nhập cảnh, nhập cảnh vào Việt Nam, cách ly tập trung đến hết thời gian theo dõi y tế tại nhà; xây dựng hệ cơ sở dữ liệu tập trung về người nhập cảnh của Ban Chỉ đạo để phục vụ phòng chống dịch.

Ban Chỉ đạo và các chuyên gia nhận định, nếu các địa phương kiểm soát tốt thì tình hình dịch bệnh cơ bản được khống chế, dập được dịch trong tháng 6 nhưng sẽ vẫn ghi nhận những ca mắc lẻ tẻ trong cộng đồng. 

* Chiều tối 8-6, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 cho biết, trong ngày, cả nước ghi nhận thêm 175 ca mắc Covid-19, trong đó có 4 ca được cách ly ngay khi nhập cảnh; 171 ca ghi nhận trong nước tại Bắc Giang (98 ca), TPHCM (39 ca), Bắc Ninh (25 ca)…

Tính đến tối cùng ngày, Việt Nam có 7.573 ca mắc trong nước và 1.585 ca nhập cảnh. Từ ngày 27-4 đến nay đã có 6.003 ca mắc. Cả nước có thêm 40 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh, nâng số người khỏi bệnh lên 3.459 người. Tuy nhiên, trong ngày có thêm 2 bệnh nhân tử vong, nâng số tử vong lên 55 ca.

Đánh giá về tình hình dịch Covid-19 hiện nay, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, chúng ta đã cơ bản kiểm soát dịch bệnh. Số ca mắc trong tuần qua giảm nhiều so với tuần trước.

Liên quan tới việc tiếp cận, cung ứng vaccine Covid-19, Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, đến thời điểm này, Việt Nam đã được các nhà cung cấp, các hãng cam kết cung ứng khoảng 128,9 triệu liều vaccine Covid-19 từ nay đến cuối năm. Tuy nhiên, trên quan điểm chung là phấn đấu có 150 triệu liều vaccine Covid-19 nên Bộ Y tế vẫn đang tiếp tục tìm kiếm các nguồn cung cấp để có thể đảm bảo người dân được tiêm chủng, đạt miễn dịch cộng đồng, đưa cuộc sống trở lại bình thường.

Tin cùng chuyên mục