Điểm thật

- Bữa rồi, đi họp phụ huynh nhân dịp tổng kết năm học lớp 10 của con, một ông bố rất vui vì con mình là học sinh giỏi hiếm hoi của lớp. Cô giáo chủ nhiệm nhắc lại chuyện đã nói từ đầu năm học, rằng lên cấp 3, cách đánh giá kết quả sẽ khác cấp dưới, mong phụ huynh không bị sốc. Bởi vì thế, chỉ em nào có sức học vượt trội hẳn mới được xếp loại học sinh giỏi.

- Được vậy mới xác đáng, chứ không lẽ cứ cái mửng “cả lớp đều là học sinh giỏi” mà xài miết, thấy rất là… tê tái. Nhưng ở chuyện vừa kể, đa số cha mẹ học sinh có phản ứng gì không khi con họ chỉ xếp loại học lực khá?

- Cũng hên là họ đã chuẩn bị tâm lý và đồng ý với cách đánh giá sòng phẳng, ngay thẳng. Bệnh thành tích trong giáo dục xứ mình lâu nay quá lậm, do tham vọng của người quản lý, thầy cô giáo và cha mẹ học sinh. Ai cũng muốn điểm số đẹp, cao chót vót để tự sướng. Thành tích ảo càng cao thì chất lượng thực tế càng thấp. Cho nên nếu nhà trường trung thực, cha mẹ học sinh đồng lòng ủng hộ thì bảng điểm sẽ không dối trá.

- Nếu không trung thực thì mọi thành tích đều không đáng tin cậy. Rồi nếu nhìn vô đó mà khoe phứa rằng “giáo dục xứ mình xếp hàng đầu thế giới” thì càng ngố. Khi thành thực nhìn vô cái yếu kém để nói sự thật thì mới tự tin vì điểm thật.

TƯ QUÉO

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Giao thông - Đô thị

Quy hoạch

Cần quy hoạch đồng bộ cho khu đô thị mới

Những thập niên trước, nhiều dự án khu đô thị mới (KĐTM) hình thành đã mang lại diện mạo khác biệt cho sự phát triển của TPHCM. Bên cạnh sự thành công còn là những bài học bổ ích, nhất là khi sắp tới TPHCM tiếp tục dành dư địa cho sự phát triển loại hình này.

Sự kiện & Bình luận

Dốc sức chống dịch

Đối diện với làn sóng dịch Covid-19 thứ tư, TPHCM đang nỗ lực triển khai các giải pháp - đã được định hình và chứng minh hết sức hiệu quả trong cả hành trình ứng phó với đại dịch.