Điều tốt đẹp của nước Pháp

1,93

Đại đa số trên thế giới, bóng đá vốn được xem là môn chơi của thợ thuyền, người lao động. Phần lớn các CLB vĩ đại của bóng đá thế giới, được thành lập bởi những người công nhân. Pháp không phải là một quốc gia công nghiệp, bóng đá phát triển ở Paris, Marseille, Nice, Lyon, Bordeaux… những thành phố của nghệ thuật và thương mại bởi tầng lớp trung lưu. Vì lẽ đó, để cả đất nước cùng đứng sau lưng Les Blues không phải là chuyện dễ làm và đây là lý do mà người ta nói rằng bóng đá Pháp chỉ thành công ở những thời điểm mà cả đất nước tìm thấy sự hòa hợp.

Thành công của tuyển Pháp giúp người dân gắn kếtthêm tính dân tộc

Thế nên, không có gì ngạc nhiên khi tuyển Pháp vào đến trận chung kết, chúng ta nghe thấy rất nhiều điều về tính dân tộc, sự đoàn kết, từ phát biểu của những lãnh đạo cao nhất như Tổng thống Pháp đến các cầu thủ, HLV. Người Pháp xem đây là cơ hội quý để chia sẻ mối quan tâm chung cho dù điều đó có thể chỉ tồn tại trong 90 phút của một trận đấu.

Nhà nghiên cứu xã hội học Quiqu đến từ Đại học Lyon kết luận: “Không có gì phải nghi ngờ, sự thành công của đội Pháp xuất phát từ chính đặc điểm đa dạng của thành phần cầu thủ trong tay Deschamp”. Nếu như năm 1998, có đến 50% thành phần tuyển Pháp vô địch thế giới có gốc gác nhập cư thì tại Euro năm nay, 10/23 cầu thủ có gốc châu Phi, 1 người có nguồn gốc Việt Nam (Cabaye), 1 là con cháu của người du mục (Gignac).

Hồi World Cup 2010, giải đấu mà Pháp để lại nhiều tai tiếng nhất về sự mất đoàn kết, vấn đề này thậm chí được đưa vào thảo luận tại Quốc hội bởi nó liên quan đến yếu tố sắc tộc và nẩy sinh giả thuyết về một sự chia rẽ trong lòng nước Pháp. Còn bây giờ, như HLV Deschamp đã nói: “Đội tuyển được yêu mến đơn giản vì đã cố gắng làm cho mọi người yêu mến đội bóng”.  

Có thể nói, dù thắng hay thua trong trận chung kết, thầy trò ông Deschamps cũng đã làm được những điều tốt đẹp cho đất nước mình. Hơn 1 tỷ EUR doanh thu thương mại, 2,5 triệu khách du lịch. Hàng trăm ngàn người đã ăn mừng trên đại lộ Champs Elysees hôm Pháp thắng Đức ở bán kết, một sự kiện mà lần gần đây nhất xảy ra đó là khi Pháp vô địch World Cup 1998. Chính quyền Paris đã quyết định bố trí 3.400 nhân viên an ninh phong tỏa đại lộ trên cùng khu vực Khải hoàn môn ngay sau trận chung kết và kéo dài đến tận đêm thứ Hai vì dự báo sẽ có hơn 1 triệu người Pháp để tổ chức diễn hành nếu như Pháp đăng quang.

Chưa bao giờ nước Pháp lại sống trong một sự hòa hợp sâu sắc đến như vậy. Chưa bao giờ, bóng đá lại đem đến một tác động xã hội lớn đến như vậy trong bối cảnh nước Pháp vừa chịu nỗi đau khủng bố hồi 8 tháng trước, khi mà châu Âu đang vất vả tìm cách giải quyết bài toán người nhập cư. Sự đoàn kết của nước Pháp nhờ bóng đá, chính là một thông điệp hòa bình.

VIỆT QUANG

 Con số

1,93

Doanh thu của Euro 2016 đã tăng 34% lên con số 1,93 tỷ EUR so với kỳ giải 2012. Theo UEFA, số tăng lớn nhất nằm ở tiền bản quyền truyền hình với 1,05 tỷ EUR, trong khi tài trợ, quảng cáo là 480 triệu EUR và doanh thu bán vé là 400 triệu EUR. Trừ đi 1,1 tỷ EUR chi phí, số dư của UEFA là 830 triệu EUR và 600 triệu EUR trong số này sẽ phân bổ lại cho 55 liên đoàn thành viên.

Đ.LINH

Tin cùng chuyên mục