Do cục tác

- Mấy bữa rày dân tình có con đang học cấp 3 xôn xao. Lý do là có một trường đại học mới tinh khẳng định chỉ tuyển nhân tài thuộc dạng tinh hoa. Học phí vì thế mà cũng mắc, cỡ 800 triệu đồng/năm đổ lên.

- Đắt xắt ra miếng. Nếu chất lượng ngon lành như cam kết, học phí cao cũng bình thường. Vấn đề là ai sẽ là người đủ năng lực và khách quan để thẩm định độ ngon?
- Cái đó thì chưa thấy nói. Nhưng nếu nhìn từ những doanh nghiệp nội được mang danh hiệu “tầm quốc tế”, có thể thấy cách thức định danh cho trường đại học cũng sẽ tương tự. Người ta sẽ tuyển ban điều hành dạng uy tín 5 sao thế giới, rồi ban điều hành sẽ tuyển giảng viên, bộ máy hành chánh, hình thành các trung tâm nghiên cứu thuộc trường đại học…
- Tất cả những điều đó phải có thời gian tích lũy, đâu có vội được. Mong muốn chất lượng cao là dễ hiểu, mà thực hiện được chất lượng cao khó hơn nhiều. Còn điều này thuộc về cốt tử: người đi học và gia đình họ có chọn không? Với học phí cao ngang nhiều trường đại học quốc tế xịn, mắc gì người ta chọn một cái mới toe, chưa được thử lửa bởi thực tế?
- Cái gì rồi cũng phải lấy thực tế mà đo mới đáng tin. Nếu chỉ thiên về quảng cáo cho xôm, sẽ giống như câu nói giỡn kinh điển: trứng gà mắc hơn trứng vịt, vì đẻ xong gà làm marketing bằng chiêu… cục tác!

Tin cùng chuyên mục