Đỡ hụt hơi

- Vậy là giá xăng đã giảm xuống mức kỷ lục sau 11 năm. Phân tích vô giá bán lẻ, mới thấy các khoản thuế, phí và lợi nhuận định mức dành cho doanh nghiệp xăng dầu chiếm tới 68%. Tức là nếu muốn kéo giá bán xăng dầu xuống nữa, phải giảm mấy khoản này.

- Thuế, phí áp vô xăng dầu thì thu được liền, nhưng chi phí cho sản xuất, kinh doanh và đời sống lại mắc. Nếu giảm chi phí, nhiều thứ sẽ nảy nở xôm tụ, lợi ích tổng thể sẽ bự lên. Nhìn theo hướng này, sẽ có cơ hội để giảm giá xăng dầu thêm nữa.

- Còn một thứ mà cả xã hội đều mong giảm liền, đó là giá điện. Bài toán giảm giá điện có phức tạp hơn giá xăng?

- Sản xuất điện phụ thuộc vào nguyên liệu đầu vào, khác với giá xăng là do giảm giá ở thị trường thế giới. Nhưng theo các chuyên gia, cũng giống như xăng, nếu giảm thuế, phí thì chắc chắn giá điện sẽ giảm. Giá điện rẻ đi thì giúp trút bớt gánh nặng chi phí sinh hoạt, sản xuất, làm ăn. Nhất là lúc này dịch làm rêm mình mẩy, giảm giá điện lại càng cấp thiết.

- Với giá điện, một thứ bất hợp lý nữa là chia quá nhiều bậc thang với lũy tiến. Giá mua điện đơn giản, sao giá bán lại chia phức tạp? Cùng lắm chỉ tính làm 2 bậc, với mức tiêu thụ cơ bản là 100 kWh. Bỏ nhiều bậc, giảm giá bán lẻ, bao nhiêu hộ tiêu thụ điện sẽ đỡ hụt hơi.

Tin cùng chuyên mục