Đón gió mới

- Tin này hơi lạ: doanh nghiệp sữa hàng đầu thị trường xứ mình lập liên doanh với một tập đoàn Nhật Bản. Doanh nghiệp mới này sẽ chuyên bán thịt bò chất lượng cao nhập từ nhiều nguồn. Thịt bò với sữa cùng là thực phẩm, nhưng đâu có “cùng hệ” với nhau?

- Đâu có gì lạ. Khi sản phẩm lõi tăng trưởng chậm lại, phải kiếm hướng đi bổ sung khác chứ. Mà hiện nay, tiêu thụ thịt bò ở thị trường mình khoảng 500 ngàn tấn/năm, dư địa phát triển còn nhiều. Doanh nghiệp nội có thế mạnh đáng nể là hệ thống phân phối có sẵn, rộng khắp cả nước. Doanh nghiệp Nhật là một tên tuổi lớn trong lĩnh vực thực phẩm. Ráp lại với nhau, là để phục vụ cho tầm nhìn của nhiều năm tới.

- Vậy khi hệ thống siêu thị điện thoại lại mở bán thêm sản phẩm xe đạp, có phải “lạc quẻ” không?

- Cái này về bản chất mở rộng thị phần cũng cùng kiểu với chuyện sữa - thịt bò kể trên. Khi nhìn thấy cơ hội kinh doanh, doanh nghiệp sẽ tận dụng mặt bằng, nhân sự, khả năng quản trị hiện có để lấn dần từng bước. Người rành chuyện dự đoán rằng hệ thống siêu thị đó đang tích góp cơ hội để trong tương lai gần trở thành một đại siêu thị, bán đủ thứ, từ cây kim đến cả du thuyền. Có lớn mạnh mới có thể ngồi chung mâm với nhiều đối thủ bự đang rập rình nhảy vô. Để mở mang cơ nghiệp, phải luôn sẵn sàng đón những làn gió mới.

Tin cùng chuyên mục