Đủ ngon cơm

- Sao lạ vậy? Cùng năm 2019, có loại gạo Việt được vinh danh “ngon nhất thế giới”, sản lượng xuất khẩu vẫn tăng, mà tiền thu về lại giảm gần 10% so với năm trước đó. Vướng ở chỗ nào?

- Thứ vẫn kẹt là thương hiệu. Chưa định vị được thương hiệu mạnh thì giá bán không cao. Nhưng việc bảo chứng chất lượng sẽ là bước đi tin cậy để chắc chân. Cái đáng mừng là gạo xứ mình đã tìm được chỗ bán ở thị trường Mỹ. Có uy tín tốt, rồi giá trị xuất khẩu sẽ tăng lên dần.
- Nếu nhìn từ cá tra thì cũng thấy cái lý của việc cố công chinh phục thị trường khó tính hàng đầu là Mỹ. Vào cuối năm rồi, họ cũng đã chính thức công nhận hệ thống kiểm soát an toàn thực phẩm cá da trơn của Việt Nam tương đương với xứ họ. 
- Con số tỷ đô la xuất khẩu cá da trơn của xứ mình chắc chắn sẽ ngày càng bự hơn khi được công nhận an toàn như vậy. Nhiều cánh cửa thị trường khác cùng với Mỹ sẽ được mở rộng thêm. Trở lại với lúa gạo hay nông sản nói chung, rốt cuộc phải đảm bảo cái gốc an toàn đã rồi mới nói chuyện tăng trưởng. Mà để an toàn từ ruộng tới bàn ăn của người tiêu dùng khó tính, bắt buộc phải có hệ thống sản xuất đủ chuẩn của doanh nghiệp lớn.
- Rốt cuộc, vẫn là yêu cầu về làm ăn bài bản, căn cơ. Có làm ra tấm ra miếng đàng hoàng mới đủ ngon cơm.

Tin cùng chuyên mục