Đúng kiểu

- Bản phim “Bụi đời…” gì đó bị cấm chiếu, nhưng vẫn phát tán. Ở mấy chợ băng đĩa lậu, mấy bữa trước bán ê hề, nhưng nay chỉ dòm mặt khách quen mới bán. Lạ một cái là những gì cứ bị cấm là dễ lên cơn sốt. Thị hiếu cũng lạ hè.

- Tò mò thôi. Nhưng dù có cấm hay không, dứt khoát không thể đánh đu, lây nhiễm cái thói quen coi phim, ảnh, sách… không có bản quyền. Chỉ chăm chăm mua những bản “lụi”, là trí tuệ sẽ ngủm, còn ăn cắp lên hương.

- Khó dữ à. Vụ bảo vệ bản quyền, năm nào cũng thấy nói ra rả, mà có tiến bộ gì đâu. Giới làm lậu đánh hơi, thấy cái gì ăn khách là rụp rụp làm. Nhiều bản lậu còn tung ra thị trường sớm hơn cả bản chính thức. Người mua thì ham rẻ, xử phạt giống gãi ghẻ, nên mần lậu vẫn sống khỏe!

- Nhưng có thông báo thu hồi đĩa lậu, sách lậu thì kiếm mua cũng khó. Tức là vẫn có cách ngăn chặn chớ?

- Ngây thơ thiệt. Chỉ cái nào dư luận ồn lên, cái đó mới vô “danh sách đen” cấp kỳ. Còn các thứ lậu khác, kiếm vẫn dễ òm. Sau khi lệnh thu hồi lắng xuống, lại đâu vào đó cả. Sách, đĩa lậu cũng giống… bia ôm, ai cũng thấy ngang nhiên, chỉ ngành chức năng lâu lâu mới thấy!

- Vậy vô phương chống đỡ à?

- Cứ làm rát với trách nhiệm của địa phương nơi sinh chuyện thử coi, mấy ổng liền chạy có cờ. Còn không, lậu cứ công khai mới là… đúng kiểu!

TƯ QUÉO

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Mở rộng lối ra

- Những năm qua, thị trường xuất khẩu của doanh nghiệp xứ mình liên tục nở nồi. Nhưng danh sách thị trường lớn vẫn ở những cái tên quen thuộc như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ, châu Âu. Có một khu vực bự, lại hay xài nhiều mặt hàng xứ mình có thể làm được là các nước Arab. Tại sao xuất khẩu vô khúc này lại chưa xôm?

Giao thông - Đô thị

Đầu tư hạ tầng giao thông: Không đánh đổi chất lượng lấy tiến độ

Dự kiến trong giai đoạn 2021-2025, ngành giao thông được bố trí 420.000 tỷ đồng đầu tư cho hạ tầng giao thông, trừ chi phí bảo hành và dự phòng, bình quân 4 năm còn lại ngành sẽ giải ngân hơn 80.000 tỷ đồng/năm. Việc giải ngân với nguồn vốn kỷ lục làm dư luận lo ngại về năng lực triển khai, kiểm soát tiến độ, chất lượng của ngành giao thông. Phóng viên Báo SGGP đã có cuộc trao đổi với Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể xung quanh vấn đề này.

Quy hoạch

Cần cơ chế “đặc thù” thực hiện quy hoạch

Thời gian qua, phát triển đô thị tại TPHCM đã đạt được nhiều thành tựu, nhưng cũng bộc lộ một số hạn chế, bất cập như: quy hoạch nhiều mà thực hiện chậm, dẫn đến “quy hoạch treo, dự án treo”; quy hoạch không đồng bộ, chưa theo kịp sự phát triển của xã hội.

Sự kiện & Bình luận