Đừng trở thành “gà”

- Hàng loạt cảnh báo từ người am hiểu lẫn cơ quan chức năng gần đây hướng về cộng đồng tham gia đầu tư tiền mã hóa. Lý do căn bản là pháp luật xứ mình chưa có quy định về loại hình này, nên người tham gia bị thiệt hại sẽ không được bảo vệ. Bên cạnh đó, rất nhiều sàn giao dịch được mở ra chỉ với mục đích lừa đảo.

- Tưởng là sau nhiều cú te tua vì huy động tiền đa cấp ẩn dưới danh nghĩa đầu tư, nhiều người đã phải sáng ra?

- Cũng có người sáng, nhưng không ít người khác vẫn tối hù. Lòng ham muốn làm giàu thiệt lẹ khiến người ta mờ mắt. Chiêu thức quen thuộc của những kẻ lừa là cho “nhà đầu tư” thắng dễ vài lần đầu để tạo hiệu ứng lan truyền. Khi hàng ngàn người mắc lỡm nộp tiền vô, những ông trùm bèn giật sập sàn và lặn mất tăm. Nhiều sàn giao dịch lừa kiểu vậy luôn rập rình để… “lùa gà”.

- Vậy mua bán trên sàn chứng khoán niêm yết sẽ đảm bảo hơn?

- Ngay cả sàn chính thức vẫn có những trò lừa. “Tin nội gián, phím hàng” luôn dễ dàng cho những người non nớt sập bẫy. Nhưng nhìn đà tăng của thị giá cổ phiếu là có thể phân biệt được. Doanh nghiệp làm ăn bê bết, cổ phiếu lại tăng 80 lần, liệu có đáng tin? 

- Rốt cuộc khi đã tham thì kiểu gì cũng dính. Muốn bảo vệ túi tiền, lời nhắc nhở nằm lòng là đừng ham ăn mà trở thành “gà”!

Tin cùng chuyên mục