Ép mua “đậu phộng”

SGGP
- Mới đây, hàng loạt ngân hàng hạ lãi suất huy động, nhất là ở kỳ hạn ngắn. Rồi ở đầu kia, khi khách hàng vay vốn, thường sẽ bị nhân viên ngân hàng thuyết phục mua bảo hiểm nhân thọ. Hai chuyện này có liên quan gì đến nhau không?

- Hạ lãi suất huy động cho thấy nhà băng đang dư tiền mặt. Làm ăn vẫn bị ảnh hưởng dịch, nên nhu cầu vay vốn giảm đi. Khi tín dụng giảm, thu nhập của nhà băng sẽ teo. Bởi vậy, gia tăng bán bảo hiểm, sẽ là “kèo thơm” giúp nhà băng kiếm bộn từ khoản hoa hồng dịch vụ.

- Nhưng nếu khách hàng vay vốn không có nhu cầu mua bảo hiểm mà vẫn phải mua, họ sẽ bị thiệt?

- Chính sách nội bộ của nhà băng bắt buộc nhân viên tín dụng phải bán được hợp đồng bảo hiểm theo chỉ tiêu. Nhà băng sẽ dụ khách hàng về chuyện giảm lãi suất vài phần trăm khi vay, nếu đồng ý mua bảo hiểm. Tưởng đó là cái lợi, nhưng thực ra phí bảo hiểm còn cao hơn nhiều phần lãi suất được giảm.

- Giờ mới hiểu tại sao nhiều công ty bảo hiểm ký hợp đồng phân phối độc quyền với nhà băng, với thời hạn dài 10-15 năm. Quan hệ đó càng khắng khít, thu nhập từ hoa hồng của nhà băng càng nhiều.

- Cách gài bán bảo hiểm vầy là “bán đậu phộng kèm bia”. Để được vay, khách hàng của nhà băng bị ép mua “đậu phộng”!

TƯ QUÉO

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bóng đá tử tế

- Vờ Ép Ép dứt khoát từ chối lời mời cho mượn sân của câu lạc bộ để đội tuyển trở về vẫn có “sân nhà” quen thuộc. Sân Mỹ Đình được cải tạo đủ chuẩn thi đấu quốc tế thì liên đoàn bóng đá xứ mình sẽ tránh được “bàn thua”?

Giao thông - Đô thị

Quy hoạch

Quy hoạch kinh tế - xã hội phải đi trước quy hoạch đô thị

Sau 2 chuyên đề phản ánh thực tế quy hoạch, sử dụng đất đai tại TPHCM, Báo SGGP đã nhận được nhiều góp ý, hiến kế thêm. PV báo SGGP ghi nhận ý kiến của một số chuyên gia, doanh nghiệp về các vấn đề có liên quan nói trên. 

Sự kiện & Bình luận

Văn hóa và sản phẩm kinh doanh

Vài ngày qua, nhiều người dùng mạng xã hội bày tỏ sự không hài lòng với bài viết giới thiệu sản phẩm mới của một doanh nghiệp Việt, khi có quá nhiều sự nhập nhằng trong các họa tiết hoa văn và chất liệu - nhất là khi tôn vinh văn hóa Việt nhưng lại dùng chất liệu nước ngoài. Doanh nghiệp này đã cầu thị, kịp thời xin lỗi và cho thiết kế lại sản phẩm.