- Hạ lãi suất huy động cho thấy nhà băng đang dư tiền mặt. Làm ăn vẫn bị ảnh hưởng dịch, nên nhu cầu vay vốn giảm đi. Khi tín dụng giảm, thu nhập của nhà băng sẽ teo. Bởi vậy, gia tăng bán bảo hiểm, sẽ là “kèo thơm” giúp nhà băng kiếm bộn từ khoản hoa hồng dịch vụ.
- Nhưng nếu khách hàng vay vốn không có nhu cầu mua bảo hiểm mà vẫn phải mua, họ sẽ bị thiệt?
- Chính sách nội bộ của nhà băng bắt buộc nhân viên tín dụng phải bán được hợp đồng bảo hiểm theo chỉ tiêu. Nhà băng sẽ dụ khách hàng về chuyện giảm lãi suất vài phần trăm khi vay, nếu đồng ý mua bảo hiểm. Tưởng đó là cái lợi, nhưng thực ra phí bảo hiểm còn cao hơn nhiều phần lãi suất được giảm.
- Giờ mới hiểu tại sao nhiều công ty bảo hiểm ký hợp đồng phân phối độc quyền với nhà băng, với thời hạn dài 10-15 năm. Quan hệ đó càng khắng khít, thu nhập từ hoa hồng của nhà băng càng nhiều.
- Cách gài bán bảo hiểm vầy là “bán đậu phộng kèm bia”. Để được vay, khách hàng của nhà băng bị ép mua “đậu phộng”!