Gầy dựng lòng tin

- Thời gian vừa rồi, doanh nghiệp xứ mình phải chạy đôn chạy đáo tìm đường giữ gìn và mở rộng cơ nghiệp. Nhiều doanh nghiệp không trụ nổi đã phải đóng cửa. Nhưng nhiều nghiệp chủ khác vẫn tìm được cách thích nghi với cái ngặt của thị trường. Một trong những cánh cửa nằm ở các hội chợ, triển lãm quốc tế.

- Các sự kiện đó đúng là cơ hội thuận lợi để xúc tiến thương mại hiệu quả. Hàng ngàn người mua từ các công ty bự toàn cầu gặp nhau, có gì chào hàng cũng tiện. Tuy vậy, đâu phải dễ ăn. Biết bao lâu mới có thông tin thơm kiểu như Ấn Độ ngừng xuất khẩu gạo, để doanh nghiệp mình mở cờ trong bụng.

- Một hướng mới đang được doanh nghiệp lương thực, thực phẩm mình chú ý, là xuất khẩu các sản phẩm Halal (hàng hóa đạt chuẩn tiêu thụ của Hồi giáo). Tính toàn cầu, thị trường Halal có quy mô tới 7.000 tỷ USD. Nếu đã làm được đồ xài cho các thị trường khó tính, mảng mới này cũng sẽ đầy tiềm năng?

- Không thể suy ra kiểu vậy, bởi thị trường Halal có những yêu cầu nghiêm ngặt khác hẳn. Tóm tắt là cửa vô hẹp, dù có thấy chợ đó bự cỡ nào. Những người am hiểu cho biết rất khó để sản phẩm được dán nhãn Halal. Vô được đó là trần ai khoai củ chứ không vừa.

- Doanh nghiệp nào chọn hướng này sẽ phải đầu tư chuyên biệt, dài hạn. Để đeo đuổi mối lợi bền, phải bền bỉ gầy dựng lòng tin.

Tin cùng chuyên mục