Ghi điểm

Báo SGGP lần nữa thể hiện cái “duyên” của mình với bóng đá, vì sau lần trao giải Quả bóng vàng Việt Nam cách đây chưa lâu thì bây giờ là trận bóng đá quốc tế B.Bình Dương – SCG Muangthong United.

Báo SGGP lần nữa thể hiện cái “duyên” của mình với bóng đá, vì sau lần trao giải Quả bóng vàng Việt Nam cách đây chưa lâu thì bây giờ là trận bóng đá quốc tế B.Bình Dương – SCG Muangthong United.

Sân Thống Nhất đêm qua được biến thành lễ hội, với gần 2 vạn khán giả hò reo suốt trận. Trận cầu nằm trong Tour du đấu vòng quanh ASEAN của SCG Muangthong United mang thông điệp bóng đá tấn công đã đến với người hâm mộ.

Khán giả đã phủ kín các khán đài sân Thống Nhất. Ảnh: Nguyễn Nhân – Nhật Anh

Năm 2016 vừa khởi đi với một số sự kiện diễn ra có nhiều cảm xúc buồn, vui lẫn lộn. Khi mới đấy, U.23 Việt Nam lãnh thất bại tại VCK U.23 châu lục hoặc Siêu cúp quốc gia đến cuối tháng 1 mới diễn ra thì hôm qua khán giả được no với màn trình diễn của 2 CLB cỡ bự nằm cùng khu vực. Cuộc so tài thật đáng đợi chờ. Vì xét trên giá trị truyền thống, “gốm” thuộc diện giàu thành tích nhất Việt Nam với 4 chức vô địch V-League và 1 Cúp QG thì bên kia, SCG Muangthong United cũng là đội bóng hàng đầu Thái Lan với 3 chức VĐQG.

Đông Nam Á từ trước đến nay ít có CLB nào đủ lực để thực hiện các chuyến du đấu. Lần này SCG, nhà tài trợ của Muangthong United đã cho đội bóng được đi quanh khu vực, vừa đá giao hữu mà cũng là nằm trong chiến dịch làm ăn khác nữa.

Bóng đá nội mới đầu năm đã gặp hạn do thất bại của thầy trò ông Miura tại VCK U.23 châu lục. Cho nên, nói như một số cổ động viên là chẳng còn liều thuốc nào xoa dịu nỗi đau tốt hơn là trận B.Bình Dương - SCG Muangthong United, mặc dù đấy là chỉ phiên bản thu nhỏ trong cuộc chạm trán giữa 2 nền bóng đá. Tập đoàn SCG đã chơi thật đẹp nhờ không chỉ tặng SCG Muangthong United tour du đấu mà cũng gián tiếp “biếu” khán giả Việt Nam cuộc đối đầu thú vị giữa ĐKVĐ V-League với á quân Thai-League. Là trận đấu mang tính hữu nghị nhưng vẫn có nhiều điều đáng nói về chuyên môn, do “gốm” hay “xi măng” chẳng ai muốn mất mặt của mình. Nhìn cái cách hậu vệ Naoaki Aoyama tranh chấp quyết liệt trên không rồi tét đầu đổ máu, muốn thi đấu tiếp cần quấn lại bằng băng trắng toát hay Trọng Hoàng nhờ sự can thiệp của nhân viên y tế mới quay vào sân thì đủ rõ.

Sự hào hứng ở cuộc đối đầu đâu chỉ diễn ra từ phía chủ mà còn cả khách. Các cầu thủ B.Bình Dương vào sân đã chơi thứ bóng đá đầy lửa, còn SCG Muangthong United dẫu đội trưởng D.Thonglao không vào sân từ đầu nhưng khách vẫn không quá nép mình lép vế.

Chẳng giống các trận đấu ở AFC Cup, AFC Champions League với nhiều đội bóng khá lạ lẫm thì lần này SCG Muangthong United gồm nhiều hảo thủ đã làm cho khán giả hài lòng. Một số cầu thủ giỏi nhất của họ đã không thể ra sân vì lý do khác nhau, có thể làm người xem tiếc rẻ. Tuy nhiên, gì đi nữa thì dàn cầu thủ đồng đều của SCG Muangthong United vẫn đủ làm thỏa lòng các cổ động viên mỗi khi đụng người Thái, như lâu nay vẫn thế.

* Trong trận đấu mở màn trước đó, đội Trường Đại học Tôn Đức Thắng giành chiến thắng 3-1 trước Trường Đại học Bách khoa TPHCM.

ĐỨC DŨNG


Tiếc

Năng lực ngang bằng, nội lực không hề thua kém, B. Bình Dương cho thấy họ là đội bóng số 1 trên mọi phương diện của bóng đá Việt Nam trong trận đấu với á quân Thai-League nhiều tiềm lực. Chỉ có điều, không kém về chuyên môn nhưng khoảng cách giữa 2 đội bóng ít nhiều cũng xa như ở cấp đội tuyển quốc gia.

Thế mới thấy tiếc. Ngay từ khi thăng hạng, B. Bình Dương đã đi tiên phong về cơ cấu thành lập CLB theo mô hình công ty cổ phần, vững mạnh về tài chính, điều kiện kinh doanh rộng rãi và có lực lượng CĐV hùng hậu phía sau. Nói cách khác, với chừng đó nền tảng thì lẽ ra 10 năm qua người ta đã thấy B. Bình Dương phải khác nhiều hơn ngoài việc gồm thâu mọi danh hiệu quốc nội.

B.bình Dương xứng danh đội bóng số 1 Việt Nam Ảnh: Dũng Phương

Nhưng không, B. Bình Dương khó mà tiến nhanh hơn khi V-League cứ đi thụt lùi. Họ chỉ cần cố gắng hơn một chút thì đã giành chức vô địch dễ dàng. Họ cũng chưa cần phải làm gì nhiều ngoài sân bóng, cũng đã có lượng khán giả hàng đầu Việt Nam. Nói cách khác, tính cạnh tranh gần như không có và ở thế “một mình một ngựa”, B. Bình Dương càng đi… càng chậm trên con đường bóng đá chuyên nghiệp.

Tiếc là đó không phải do lỗi ở họ. Mua nhiều cầu thủ giỏi, gồm thâu nhiều tuyển thủ quốc gia thì bị cho là “thừa tiền”. Cố gắng mua nhiều ngoại binh tốt để tạo động lực và chất lượng thi đấu, bị xem là đi ngược xu hướng đào tạo trẻ. Ngay cả khi họ thắng như chẻ tre, thể hiện sức mạnh vượt trội tại V-League thì cũng chẳng được đánh giá cao và quan tâm bằng nhóm cầu thủ trẻ của HA.GL. Cách nhìn nhận về B. Bình Dương phản ảnh quan điểm về bóng đá chuyên nghiệp tại Việt Nam còn nhiều khác biệt so với thế giới, mà chẳng cần đâu xa, là với bóng đá Thái Lan.

Tiếc cho B. Bình Dương và cho cả bóng đá Việt Nam khi ngay từ suy nghĩ thôi, cũng đã có dấu hiệu của sự thụt lùi.

Việt Long



Những dấu ấn của trận đấu

*  Đầu tiên là bầu không khí lễ hội của bóng đá đỉnh cao khi sân Thống Nhất đã đón nhận đông đảo khán giả với khoảng 20.000 người nhưng công tác tổ chức được đánh giá là rất tốt và an ninh. Nhiều người nói vui là do bóng đá TPHCM đã lâu không xem được các trận đỉnh cao, V-League nên khi có cuộc “tỉ thí” giữa 2 đội mạnh của V-League và Thai-League đã thu hút đông đảo người hâm mộ đến xem. Và 2 đội đã làm hài lòng khán giả qua lối chơi đầy cống hiến mà riêng ở hiệp đầu, nhiều người đã lo ngại trước các pha vào bóng khá “rát” của 2 đội.

* Trên khán đài có sự xuất hiện của ông Biplav Gautam, Giám đốc khu vực châu Á Sportradar, một đối tác của VPF chuyên về cảnh báo tiêu cực và dàn xếp tỷ số. Công ty này sẽ là đối tác của VPF trong mùa bóng 2016 khi bóng đá Việt Nam sẽ bắt đầu quan tâm đến chuyện ngăn ngừa tình trạng dàn xếp tỷ số, từ mùa bóng năm nay.

* Khán giả may mắn nhất trận đấu. Giải thưởng đặc biệt trúng 1 xe gắn máy Yamaha Sirius 2016 thuộc về anh Huỳnh Văn Đoàn (Hồng Ngự - Đồng Tháp) ở phần rút thăm may mắn sau trận đấu. Ngoài ra, 2 giải thưởng khác với phần quà là 1 chiếc điện thoại di động hiệu Samsung Galaxy Prime thuộc về khán giả Huỳnh Thanh Tùng (TPHCM) và Huỳnh Nhật Huệ (TPHCM).

HOÀNG  GIANG

Tin cùng chuyên mục