Gia hạn tạm trú cho công dân nước ngoài do dịch Covid-19

 Tôi là người Việt Nam định cư ở Mỹ, về Việt Nam thăm người thân từ đầu năm 2020. Do ảnh hưởng dịch Covid-19, tôi không thể mua được vé máy bay về Mỹ. Giấy phép tạm trú của tôi tại Việt Nam sắp hết hạn. Xin hỏi khi giấy phép tạm trú của tôi hết hạn mà tôi chưa rời khỏi Việt Nam thì có bị phạt không, và sau này có thể trở lại Việt Nam không? 
NGUYỄN TIÊN 
Cán bộ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh hướng dẫn người dân và tiếp nhận hồ sơ l
Cán bộ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh hướng dẫn người dân và tiếp nhận hồ sơ l

° Ông PHÙNG CÔNG DŨNG, Chủ nhiệm Ủy ban Về người Việt Nam ở nước ngoài TPHCM:

Trước hết, xin chia sẻ với tình cảnh của ông. Các hãng hàng không Việt Nam cũng như quốc tế đã ngưng khai thác hoặc giảm thiểu số lượng chuyến bay đi và đến Việt Nam với một số nước. Đây là lý do bất khả kháng làm ông không thể mua vé máy bay để xuất cảnh khỏi Việt Nam theo đúng quy định.

Trong tình hình này, Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) đã có hướng dẫn cụ thể tại cổng thông tin điện tử về xuất nhập cảnh Việt Nam (xuatnhapcanh.gov.vn) về việc gia hạn tạm trú cho công dân nước ngoài chưa thể xuất cảnh về nước do ảnh hưởng dịch Covid-19. Theo đó, những trường hợp quá hạn tạm trú dưới 10 ngày vì lý do khách quan bất khả kháng (có giấy tờ, tài liệu chứng minh) có thể được xem xét miễn phạt vi phạm hành chính.

Tuy nhiên, ông cần liên hệ Cục Quản lý xuất nhập cảnh để gia hạn tạm trú kịp thời theo đúng quy định và không gặp trở ngại về sau khi nhập cảnh Việt Nam. Trong thời gian chờ xuất cảnh, ông nên thực hiện nghiêm các quy định của Chính phủ Việt Nam về mang khẩu trang, hạn chế đi lại, đồng thời khai báo y tế trực tuyến theo quy định để bảo vệ sức khỏe cá nhân và cộng đồng.

Tin cùng chuyên mục