Giá sữa tại Việt Nam hiện đang ở mức thấp nhất châu Á. Đó là kết quả từ công bố khảo sát giá sữa của EuroCham NFG. Một nhóm khảo sát thực tế gồm đại diện là giới truyền thông và Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, do EuroCham NFG tổ chức, cũng đã tới Malaysia và Singapore giữa tháng 12-2010 để xác minh kết quả này. Tuy nhiên, nhiều người tiêu dùng trong nước vẫn chưa có thông tin đầy đủ và khách quan về giá cả thực tế của mặt hàng này và vẫn suy nghĩ rằng giá sữa tại Việt Nam đang ở mức cao nhất thế giới.
Đánh giá thực tế và khách quan, giá sữa Việt Nam thấp hơn bao nhiêu?
Ủy ban các công ty dinh dưỡng thuộc Phòng Thương mại châu Âu (Eurocham NFG) gồm các thành viên như Mead Johnson, Nestle, Dumex và Fonterra, đã chính thức công bố khảo sát giá sữa bán lẻ tại Trung Quốc, Singapore, Malaysia, Indonesia, Thái Lan và Việt Nam. Kết quả đưa ra trái ngược với suy nghĩ của nhiều người trước đây rằng giá sữa Việt Nam đang cao nhất thế giới.
Theo đó, Eurocham NFG đã công bố giá sữa trung bình tại Việt Nam nằm ở mức thấp tại châu Á: thấp hơn Indonesia 74%, Singapore 62%, Malaysia 32%, Thái Lan 21% và Trung Quốc 93%. Khảo sát đã chọn ra các dòng sản phẩm cùng chủng loại đang lưu hành tại các thị trường châu Á, như cùng dòng sản phẩm, cùng quy cách đóng gói & tương tự về kích cỡ bao bì.
Khảo sát của đoàn đại diện báo chí và Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam tại hệ thống siêu thị Carrefour của Malaysia và Singapore từ ngày 15 đến ngày 17-12-2010 cũng đã xác nhận công bố trên tại 2 nước này. Malaysia là một trong những nước có giá sữa thấp trong khu vực.
Thời gian đoàn đi khảo sát trùng với dịp khuyến mãi và giảm giá của tất cả các mặt hàng sữa nhưng giá hầu hết các loại sữa công thức đều cao hơn ở Việt Nam, đặc biệt các sản phẩm Dumex Gold bước 1, 2 (tên gọi ở Malaysia là Mamil Gold 1 & 2) cao hơn ở Việt Nam từ 22%- 35% và các sản phẩm của Nestle như Nan pro và Lactogen cao hơn Việt Nam từ 28%-65%.
Tại Singapore, giá bán lẻ tất cả các mặt hàng sữa công thức đều cao hơn Việt Nam trung bình từ 43% đến 101%, như sữa Anmum tại Singapore có giá cao hơn Việt Nam 71% và đặc biệt Enfalac A+ giá cao hơn giá sản phẩm cùng loại ở Việt Nam đến 101%.
Giải quyết vấn đề thông tin
Theo Eurocham, sự hiểu nhầm lâu nay là do các thông tin đã dựa vào những so sánh không chính xác, lấy dòng sữa cao cấp ở Việt Nam so với các dòng sữa thường ở các nước khác. Trong khảo sát mới này, Eurocham NFG chọn các dòng sản phẩm cùng thành phần đang lưu hành ở cùng thời điểm tại các nước châu Á. Đặc biệt các sản phẩm của Dumex Gold cao cấp ở Việt Nam là trường hợp bị hiểu nhầm nhiều nhất, vì ở thị trường như Malaysia và Singapore sản phẩm cùng loại lưu hành dưới tên Dumex Mamex/Mamil Gold.
Nhiều khi người tiêu dùng nhầm lẫn đã mua các sản phẩm sữa dòng thường đóng trong túi như Dumex Dugro hay Dupro… (không có chữ Gold trên nhãn hiệu). Các sản phẩm cao cấp Gold của Dumex được sản xuất trên công thức cải tiến với những đầu tư nghiên cứu mới nên cao hơn 30-100% dòng sản phẩm thường. Do vậy, so sánh cần phải chính xác để các bậc cha mẹ Việt Nam có được chọn lựa sản phẩm đúng nhất cho con mình.
“Như vậy lâu nay thông tin giá sữa ở Việt Nam là cao nhất thế giới là không chính xác”, TS Matthias Duehn, Giám đốc điều hành Eurocham, khẳng định. Sau khi cử đại diện của mình đã đi khảo sát tại Singapore và Malaysia, ông Đỗ Gia Phan, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Bảo vệ người tiêu dùng cũng cho rằng: “Trước đây, người ta nói giá sữa Việt Nam đắt nhất thế giới có thể chưa chính xác nhưng vẫn là đắt so với thu nhập của người dân. Theo tôi, đều quan trọng là phải công bố thông tin giá sữa Việt Nam và khu vực một cách minh bạch”.
Sữa là sản phẩm dinh dưỡng rất quan trọng đối với người tiêu dùng, đặc biệt đối với trẻ em. Đây cũng là mặt hàng các bậc cha mẹ luôn cân nhắc khi chi tiêu. Vì thế cần có những thông tin khách quan và chính xác để người tiêu dùng có những chọn lựa sản phẩm phù hợp với sự phát triển của con em mình, cũng như khả năng chi tiêu của các bậc phụ huynh. Việc công bố giá sữa Việt Nam cao nhất thế giới lâu nay đã gây tâm lý hoang mang trong chi tiêu của người tiêu dùng. Khi có các khảo sát thực tế và chính xác, người tiêu dùng sẽ có những căn cứ để so sánh sản phẩm mình mua và yên tâm trong việc chi tiêu của họ.
Theo ông Rich Phạm, Chủ tịch Eurocham NFG, ở thị trường sữa Việt Nam đang có lợi thế về cả 2 yếu tố: người tiêu dùng Việt Nam có thể chọn mua sản phẩm nội có mức giá hợp túi tiền, đồng thời có thể chọn mua sản phẩm sữa cao cấp từ các công ty đa quốc gia mà vẫn yên tâm rằng giá sữa ở Việt Nam đang rẻ hơn các nước láng giềng.
Vân Thanh