Giữ cho mai sau

- Cục Hàng không đã yêu cầu, và du khách ngày càng đông, như vậy sân bay Cỏ Ống tại Côn Đảo hẳn sẽ sớm được lắp đặt hệ thống đèn phục vụ bay đêm. Tăng trưởng khách du lịch tới 40% trong thời gian qua cho thấy sức hút lớn của địa danh xinh đẹp này.

- Khách nội tấp nập đổ đến, rồi không lâu nữa là du khách quốc tế cũng trở lại những địa danh thân thiện của xứ mình để vui chơi. Nhiều điểm đến nổi tiếng gần đây đã được ghi nhận là sạch đẹp hơn, dịch vụ tốt hơn. Tình trạng “hai giá” để chèn ép khách lạ đã giảm rất nhiều. Đó là những điểm sáng đáng mừng.

- Có cái sáng thì cũng có cái đáng lo. Như Đà Lạt, đường phố tinh tươm hơn thấy rõ, mà lại nóng bức hơn do chất lượng môi trường suy giảm. Rừng thông bị chặt phá bán nền, rồi đổ xô làm khách sạn khiến mật độ xây dựng tăng vọt. Tương tự, là Sapa và Tam Đảo. Nạn kẹt xe đã thành ám ảnh với các nơi này mỗi khi có dịp lễ lạt. Chả vui gì khi có những khách sạn ở Đà Lạt, Sapa đã gắn máy lạnh!

- Du khách nhiều sẽ tạo nên tăng trưởng. Nhưng phía kia của sự phát triển thiếu chọn lọc lại là sinh thái bị đe dọa hoặc hủy hoại. Không phải nơi nào cũng đủ can đảm hạn chế số lượng khách như Cù lao Chàm. Cân bằng để bảo vệ thiên nhiên là cách vừa có xài, vừa giữ gìn cho mai sau.

Tin cùng chuyên mục