Giữ đời trong trẻo

- Một khu “du lịch tâm linh” đang được cấp tập xây dựng gần cột cờ Lũng Cú (Hà Giang). Chủ đầu tư cho vạt núi, dọn mặt bằng trên khu vực rộng 75ha để làm công trình. Mà đáng nói là dự án “cầm đèn chạy trước ô tô”, thi công dù chưa được các bộ ngành liên quan thẩm định về tác động môi trường.

- Chủ đầu tư là người đầu có sạn, họ thừa biết thẩm định về môi trường đủ chuẩn luôn rất khắt khe. Có hai cách để nhanh nhảu “vượt rào” qua cửa ải này. Cách thứ nhất là bôi trơn cho nhiều để tác động sớm có phê duyệt về môi trường. Cách thứ nhì phổ biến hơn, là làm đại để đặt hiện trạng vào sự đã rồi, và chạy chọt để hợp thức hóa.
- Nhưng nếu đã phá rừng bạt núi, lại còn luồn lọt để chạy quy định mà gọi là “dự án tâm linh” thì có gì đó sai sai?
- Đương nhiên rồi. Nhưng người ta đã nhấm nháy với nhau, cứ gắn với tâm linh thì dễ xin xỏ hoặc được ưu tiên. Không chỉ ở Hà Giang mà ở nhiều tỉnh thành khác, có những dự án mang tên tâm linh lại xây dựng sai phép, huỷ hoại môi trường. Rốt cục, đó vẫn chỉ là dự án phục vụ kinh doanh, tìm kiếm lợi nhuận. “Tâm linh” là chiêu để giảm tối đa chi phí, khiến hệ số sinh lợi tăng lên.
- Tên gọi gì cũng phải tuân thủ luật pháp. Làm bậy thì phải dẹp để góp phần giữ đời trong trẻo.

Tin cùng chuyên mục