Giữ êm bụng

- Có sự lạ mới xảy ra: sau rất nhiều năm, mới có một trường hợp xét xử vụ án hình sự về hành vi cố ý gây mất an toàn vệ sinh thực phẩm. Bị cáo đã có hành vi ngâm cà rốt vô hóa chất độc hại để tẩy rửa trước khi mang bán. Xử án kiểu vậy đúng là hiếm có khó tìm.

- Tưởng cứ sai phạm đủ để cấu thành tội phạm về hình sự thì phải ra tòa rồi kết án chớ? Mà sai phạm trong chuyện sản xuất, tiêu thụ thực phẩm thì hà rầm, tại sao lại hiếm?

- Thông tin về thực phẩm bẩn, nguy hại rình rập khắp cả nước thì nhiều, nhưng xưa giờ xử hình sự về chuyện đó lại vắng bóng. Lý do là giá trị tang vật vi phạm về an toàn thực phẩm khi bị bắt quả tang thường dưới ngưỡng quy định. Thứ nữa, không dễ để chứng minh hậu quả của hành vi, bởi chỉ khi nào người tiêu dùng ăn mà mang họa thì mới có thể bắt tận tay, day tận mặt. Mà thực phẩm hàng ngày ở xứ mình thì quá trời danh mục, kiểm soát được cũng rất nhiêu khê.

- Khó chẳng qua là vì ngại phức tạp và liên lụy trách nhiệm thôi. Còn nếu nhìn từ thực tế cuộc sống, đã làm bậy với sức khỏe người tiêu dùng thì phải để lại dấu vết, có thể chứng minh. Trị được một vụ, sẽ cảnh báo và ngăn ngừa được nhiều vụ khác. Một kẻ bị trừng phạt, phải ở tù, hàng ngàn người sẽ được giữ êm bụng.

Tin cùng chuyên mục