- Diễn giải dễ hiểu thì cái mới đó là gì?
- Quy định mới ban hành đã “phân luồng” rành mạch, xác định tin nhắn, cuộc gọi quảng cáo mà người tiêu dùng không mong muốn là “rác”. Những thứ này sẽ bị chặn bằng công cụ pháp lý. Còn tin nhắn từ thiện, thông báo thiên tai… thì không bị chặn. Và điều rất khác trước là những nội dung quảng cáo phải được sự đồng ý của khách hàng thì nhà quảng cáo và nhà mạng mới được gửi.
- Vậy có cách nào để người tiêu dùng tránh luôn từ đầu chuyện bị các tin nhắn, cuộc gọi “rác” quấy rầy?
- Giải pháp mới là thiết lập đầu số để giám sát cuộc gọi, tin nhắn. Từ cơ sở dữ liệu được cập nhật và giám sát, những ai không muốn nhận bất cứ tin nhắn, cuộc gọi quảng cáo nào sẽ được đưa vô danh sách từ chối mọi quảng cáo. Và khi đã ở vùng an toàn này, mọi sự quấy rầy sẽ bị phạt ở mức rất cao.
- Nghe vậy là mừng. Chuyện nhiều doanh nghiệp lạm dụng quảng cáo tới mức gây phiền như lâu nay làm ảnh hưởng đến sức khỏe và sự an toàn của người tiêu dùng. Ở ngoài cũng như điện thoại, dọn sạch rác được vậy sẽ giữ sạch môi trường.