Hà Nội: Đến ngày 20-6 mới có đủ cán bộ, công chức cho 126 xã, phường mới hoạt động

Ngày 12-6, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã chủ trì cuộc họp Tổ công tác chỉ đạo, hướng dẫn công tác sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp xã.

Tại cuộc họp, ông Trần Đình Cảnh, Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội cho biết, thành phố hiện có 9.536 cán bộ công chức được bố trí cho 126 xã, phường mới. Trong đó có 876 người xin nghỉ theo Nghị định 178, thành phố đã giải quyết xong chế độ cho 300 người. Hiện nay, các quận, huyện còn 253 cán bộ, công chức chưa bố trí được vị trí việc làm, Sở Nội vụ sẽ làm việc với Ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội để sắp xếp cho phù hợp.

1-12-17497013301552017801235.jpg
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh chủ trì cuộc họp

Trong khi đó, lãnh đạo Sở Tài chính Hà Nội cho biết, 30 quận, huyện, thị xã và 526 xã, phường, thị trấn của thành phố đang sử dụng 903 cơ sở.

Theo phương án trụ sở làm việc của 126 xã, phường sau sắp xếp, thành phố sẽ bố trí 232 cơ sở nhà, đất làm trụ sở 126 xã, phường theo nguyên tắc 1 trụ sở tập trung hoặc 2 trụ sở phân tán đối với mỗi xã, phường đảm bảo phù hợp về tiêu chuẩn, định mức, vị trí trung tâm hành chính - chính trị, điều kiện làm việc cho cán bộ, công chức, viên chức sau sắp xếp.

Về trụ sở dôi dư, UBND xã, phường sau sắp xếp có trách nhiệm lập, ban hành kế hoạch xử lý và tổ chức xử lý trụ sở dôi dư thuộc phạm vi quản lý, trong giai đoạn 5 năm (2025 - 2029).

1-6-17497010187201893621898.jpg
TP Hà Nội quyết tâm vận hành trơn tru chính quyền địa phương 2 cấp từ ngày 1-7

Theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội, việc sắp xếp tổ chức bộ máy hành chính cấp xã là nhiệm vụ rất mới, chưa có tiền lệ, trong khi văn bản pháp lý của Trung ương chưa ban hành đầy đủ.

TP Hà Nội đang phải triển khai "vừa chạy vừa xếp hàng" với tinh thần linh hoạt, bám sát cơ sở. Để bảo đảm chính quyền địa phương 2 cấp và các xã, phường mới hoạt động trơn tru từ ngày 1-7, UBND TP Hà Nội đã lập 30 Tổ bàn giao và 126 Tổ tiếp nhận toàn bộ chức năng, nhiệm vụ, biên chế, tài chính, tài sản, cơ sở vật chất. Trung tâm phục vụ hành chính công TP Hà Nội sẽ hỗ trợ các xã, phường về kỹ thuật, hạ tầng, nhân sự để triển khai mô hình một cửa, phục vụ hiệu quả nhu cầu người dân, doanh nghiệp.

Dự kiến sau ngày 20-6, thành phố sẽ có đủ bộ máy cán bộ, công chức của 126 xã, phường mới để đi vào hoạt động theo mô hình mới. "Những công việc chuẩn bị này phải hoàn thành trước ngày 25-6 để khi vận hành chính thức kể từ ngày 1-7 được trơn tru, hiệu quả", Chủ tịch UBND TP Hà Nội nhấn mạnh và đề nghị Văn phòng UBND TP Hà nội làm việc với các đơn vị cung cấp thuê đường truyền để vận hành hệ thống họp trực tuyến đến 126 xã, phường mới.

Tin cùng chuyên mục