Muốn sữa dành cho con nít bán chạy thì phải dứt khoát quảng cáo với nội dung: có chất bổ dưỡng thượng thặng, ai uống vô sẽ thông minh như thần, giỏi giang như thánh. Chứ nói uống sữa là ngọt ngào, là khỏe khoắn không thôi thì không ăn tiền!
Bởi vậy nên nhãn sữa ngoại nào nhập vô thị trường xứ mình cũng “lên hương”. Nhiều người mua vì sính ngoại, khoái nghe những tính từ từ... trên mây trở lên. Khi người bán đã bảo “mua nhãn X. mới là khách hàng thông minh”, thì không ai muốn mình bị coi là ngố cả.
Mà sữa “dụ khị” vậy được, thì một món khác, bự và mắc hơn sữa nhiều lần dại gì mà không vận dụng. Gần đây, hàng loạt dự án mang danh “bất động sản sinh thái” rao bán hà rầm. Cũng không ai biết chuẩn mực cho chuyện này là gì, nên người bán cứ rao loạn. Nhà nhìn ra con rạch bé tẹo thì được rao là “tầm nhìn thoáng mát, gần sông, cảnh quan tuyệt vời”. Nhà có kèm một mảnh vườn vài mét vuông lại được rao “biệt thự vườn với khung cảnh xanh biệt lập, yên tĩnh”...
Rao kiểu gì, miễn là nghe mát lỗ nhĩ là người ta đổ vào mua. Mai kia dù thực tế không như quảng cáo, người tiêu dùng cũng đành ngậm bồ hòn. Ai “hảo ngọt” mà mắc lỡm thì ráng mà chịu... đắng!
Tư Quéo