Học cách mang bầu

- Cộng đồng khởi nghiệp xứ mình gần đây thỉnh thoảng lại rộ lên một trào lưu có vẻ phấn khởi. Rồi được ít bữa, hứng khởi xẹp xuống, rồi lại có chuyện khác xôm tụ nảy ra. Nhưng tóm tắt là hầu như chưa thấy doanh nghiệp nào ra tấm ra miếng.
- Cái đó cũng dễ hiểu mà. Không khí xôm nhanh, vì được cổ vũ bằng một chính sách tức thời nào đó. Còn xẹp lẹ, hoặc vì một cản ngại bự chảng xuất hiện bất ngờ, hoặc vì người khởi nghiệp chưa đủ sức bơi ở sông mà đã nhào ra biển.

- Nguyên do thứ hai mới là quyết định, vì sức chưa tới đâu mà đã tham nghĩ lớn. Vốn liếng ít, kinh nghiệm chưa có, mà vội nghĩ đến tầm mức toàn cầu thì sẽ sớm hụt hơi. Cho nên cái đang được nghiền ngẫm như bài học chung là sự tích lũy sức mạnh, học hỏi từ thất bại để ngoi lên.

- Ờ, nhiều người sau cơn te tua khởi nghiệp cũng đang thấm thía cái này. Để khẳng định mình, điều quan trọng phải có tinh thần dám chịu thất bại, dám sai lầm để tìm đường. Chớ nếu trả giá, thất bại mà sau đó ớn xương sống không dám đi tiếp thì chẳng tới đâu.

- Ngồi ở hẻm, đâu dám phán chuyện ngoài đại lộ. Nhưng nhiều anh em khởi nghiệp đang mong mỏi có một môi trường mần ăn rành mạch để mạnh dạn hơn nữa. Trải nghiệm qua những cơn te tua sẽ luôn hữu ích, giống như để đẻ được thì phải học cách mang bầu!

Tin cùng chuyên mục