Học ở Mã Pì Lèng

- Ở ngọn đèo Mã Pì Lèng trên cao nguyên đá Hà Giang, một khách sạn sừng sững gồm 7 tầng đột nhiên trở thành tâm điểm bàn tán và chỉ trích. Lý do gì mà sinh chuyện thế?

- Chủ khách sạn đó đã xây dựng trái phép ở di sản thiên nhiên. Cộng đồng mạng chỉ trích, vì công trình to vật phá vỡ cảnh quan. Và khi kinh doanh dịch vụ lưu trú, ăn uống, khách sạn đó sẽ xả thải làm ô nhiễm môi trường. Dư luận còn lo ngại cái sảy nảy cái ung, những người khác sẽ vì lợi riêng mà xây thêm công trình ở chỗ đó.

- Nhưng tại sao xây trái phép công khai trong thời gian dài mà công trình không bị ngăn chặn?

- Theo thông lệ, thế nào cũng có “đèn xanh” của ai đó có chức trách thì mới có thể xây trót lọt. Mà đèn xanh chỉ bật, khi hai bên giao kết bằng thỏa thuận “đếm đếm” dưới gầm bàn. Làm rõ chuyện sẽ rạch ròi trắng đen thôi.

- Vậy những du khách bình thường hoặc người tiêu dùng ở nơi xa lắc lơ có liên quan gì với một chuyện xảy ra ở vùng Tây Bắc?

- Số đông ủng hộ việc dỡ bỏ công trình sai phép phá vỡ cảnh quan thiên nhiên, đó là sự tiến bộ trong nhận thức về bảo vệ lợi ích dài hạn của cộng đồng. Sản phẩm hay dịch vụ mà xâm hại đến cái chung, dứt khoát phải tẩy chay. Không thỏa hiệp với những thứ tầm bậy, đó là bài học ở Mã Pì Lèng.

Tin cùng chuyên mục