Kaspersky ngăn chặn hơn 2.000 mã độc di động mỗi ngày trong khu vực Đông Nam Á

Dù máy tính xách tay vẫn là công cụ làm việc chính, nhưng từ trước đại dịch Covid-19, người lao động cũng đã sử dụng các thiết bị di động để truy cập email và các hệ thống phục vụ công việc nên tấn công mạng cũng không loại trừ các thiết bị di động.
Tấn công mạng cũng không loại trừ các thiết bị di động
Tấn công mạng cũng không loại trừ các thiết bị di động

Trong 6 tháng đầu năm 2021, công ty an ninh mạng toàn cầu Kaspersky đã phát hiện và ngăn chặn 382.578 cuộc tấn công di động nhắm tới người dùng ở Đông Nam Á. Số lượng cuộc tấn công tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái (336.680 cuộc). Các cuộc tấn công di động được phát hiện và ngăn chặn là các cuộc tấn công nhắm vào người dùng phổ thông trong khu vực.

Mặc dù BYOD (Bring Your Own Device - sử dụng thiết bị cá nhân trong công việc) đã trở thành xu hướng từ trước đại dịch, nhưng từ năm 2020 khi các doanh nghiệp dần điều chỉnh cơ sở hạ tầng CNTT để duy trì hoạt động kinh doanh liên tục, xu hướng này đã phát triển theo cấp số nhân và nâng cao vai trò của người lao động đối với an ninh mạng của doanh nghiệp.

Kaspersky ngăn chặn hơn 2.000 mã độc di động mỗi ngày trong khu vực Đông Nam Á ảnh 1
Kết quả một cuộc khảo sát do Kaspersky thực hiện vào năm 2020 cho thấy hơn 2/3 số người được hỏi đang sử dụng thiết bị cá nhân để làm việc tại nhà.
Bên cạnh đó, người lao động cũng sử dụng công cụ làm việc của họ cho các hoạt động cá nhân như xem video và nội dung giáo dục, đọc tin tức và chơi trò chơi điện tử.
Phát hiện thú vị nhất là 33% trong số 6.017 người lao động được khảo sát trên toàn thế giới vào năm ngoái thừa nhận có sử dụng thiết bị văn phòng của họ để xem “nội dung người lớn”, loại nội dung thường bị tội phạm mạng nhắm tới.

Trong thời đại làm việc từ xa, mã độc di động không chỉ lấy cắp dữ liệu cá nhân của cá nhân mà còn có thể là bệ phóng cho một cuộc tấn công có chủ đích chống lại tổ chức/doanh nghiệp của người dùng. Kể từ năm 2020, ở khu vực Đông Nam Á, hệ thống của Kaspersky đã và đang giám sát và ngăn chặn không dưới 100.000 cuộc tấn công bằng mã độc di động mỗi quý.

Số cuộc tấn công cao nhất được ghi nhận trong 3 tháng đầu năm 2021 là 205.995. Các nước có số lượng các cuộc tấn công di động bị phát hiện cao nhất từ tháng 1 năm 2020 đến tháng 6 năm 2021, lần lượt là Indonesia, tiếp theo là Malaysia và Thái Lan. Indonesia cũng xếp hạng 3 về số lượng mã độc di động được phát hiện trong quý II năm 2021. Vị trí thứ 1 và 2 thuộc về Nga và Ukraine. Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ chiếm vị trí thứ 4 và thứ 5.

Mặc dù người sử dụng lao động có trách nhiệm chính trong việc đảm bảo an toàn cho các thiết bị và mạng của doanh nghiệp, Kaspersky cũng đưa ra các khuyến nghị sau cho người tiêu dùng và người lao động trong thời gian làm việc tại nhà:

• Đảm bảo bộ định tuyến của bạn hỗ trợ và hoạt động trơn tru khi đồng thời có nhiều thiết bị sử dụng Wi-Fi, khi nhiều người cùng làm việc trực tuyến và lưu lượng truy cập lớn (chẳng hạn khi sử dụng hội nghị truyền hình).

• Thường xuyên cập nhật bộ định tuyến để tránh các vấn đề tiềm ẩn về bảo mật.

• Nếu có thể, chỉ làm việc bằng các thiết bị do công ty cấp. Đưa thông tin của doanh nghiệp lên thiết bị cá nhân có thể dẫn đến các vấn đề tiềm ẩn về an ninh bảo mật và giữ bí mật.

• Không chia sẻ chi tiết tài khoản công việc với bất kỳ ai khác, kể cả khi bạn thấy việc đó là cần thiết.

• Luôn sẵn sàng trao đổi với nhóm CNTT hoặc bảo mật CNTT của doanh nghiệp/tổ chức khi có điều gì khiến bạn thấy quan tâm hay lo lắng khi làm việc tại nhà.

• Tuân thủ các quy tắc đảm bảo an ninh bảo mật trên không gian mạng: sử dụng mật khẩu mạnh cho tất cả các tài khoản, không mở các liên kết đáng ngờ từ email và IM, không bao giờ cài đặt phần mềm từ bên thứ ba, luôn cảnh giác và hãy sử dụng các giải pháp bảo mật đáng tin cậy như Kaspersky Total Security.

Ông Yeo Siang Tiong, Tổng Giám đốc Kaspersky khu vực Đông Nam Á nhận định: “Dù máy tính xách tay vẫn là công cụ làm việc chính, nhưng từ trước đại dịch người lao động cũng đã sử dụng các thiết bị di động để truy cập email và các hệ thống phục vụ công việc. Một thông lệ đầy rủi ro nhưng khá phổ biến là chính những thiết bị cầm tay này cũng được sử dụng cho mục đích và sở thích cá nhân. Khi người lao động làm việc tại nhà thì xu hướng này càng trở nên phổ biến, vì vậy các doanh nghiệp nên rà soát lại các chính sách, quyền truy cập và thiết lập bảo mật để ngăn chặn tội phạm mạng xâm nhập vào mạng doanh nghiệp qua điện thoại thông minh bị nhiễm virus.”

Tin cùng chuyên mục