Khám phá sức mạnh của giấc ngủ

Sao chúng ta lại ngủ (Hải đăng và NXB Lao động) là cuốn sách về giấc ngủ đầu tiên được viết bởi Giáo sư - Tiến sĩ Matthew Walker - chuyên gia khoa học hàng đầu. Sách giống như một cuộc khám phá mang tính đột phá về giấc ngủ, giải thích việc chúng ta có thể khai thác được sức mạnh biến đổi của giấc ngủ, giúp cuộc sống của chúng ta trở nên tốt đẹp hơn.

Chiếm một phần ba thời gian trong cuộc sống của mỗi người, nhưng suốt hàng ngàn năm qua, con người vẫn chưa thực sự hiểu hết và đánh giá đúng mực những món quà vô giá cũng như giá trị độc nhất vô nhị mà giấc ngủ mang đến cho họ sau mỗi đêm.

Thậm chí mãi tới gần đây, khoa học vẫn chưa có được câu trả lời xác đáng cho câu hỏi hết sức giản đơn rằng “sao chúng tại lại ngủ?”, hoặc giấc ngủ phục vụ cho điều tốt đẹp nào. Nói một cách khác theo y học, tại sao chúng ta phải chịu đựng những hậu quả tàn phá sức khỏe như vậy (thậm chí gây tử vong) khi thiếu vắng giấc ngủ vốn hiển nhiên này.

Cuốn sách "Sao chúng ta lại ngủ"  của Giáo sư  - Tiến sĩ Matthew Walker, được xem là cuốn sách đầu tiên viết về giấc ngủ. 
Được so sánh ngang với những định hướng cơ bản còn lại của sự sống - ăn, uống và sinh sản - mục đích của giấc ngủ vẫn còn là điều bí ẩn khó nắm bắt nhiều hơn cả. Bên trong bộ não, giấc ngủ làm giàu cho sự đa dạng các hoạt động chức năng của con người, bao gồm khả năng học tập, ghi nhớ và ra quyết định hợp lý về mặt lập luận của chúng ta.
Đồng thời giấc ngủ còn hiệu chỉnh lại cảm xúc, củng cố lại hệ miễn dịch, tinh chỉnh hoạt động trao đổi chất và điều tiết sự thèm ăn của chúng ta. Ngoài ra, bên cạnh giấc ngủ hùng mạnh này, việc ngủ mơ còn tạo ra một không gian thực tế ảo mà ở đó cho phép bộ não hợp nhất được kiến thức của quá khứ và hiện tại, truyền cảm hứng cho tính sáng tạo.

Trước những lợi ích tốt đẹp dành cho sức khỏe cả về thể chất lẫn tinh thần không thể phủ nhận mà giấc ngủ mang tới cho nhân loại, Giáo sư - Tiến sĩ Matthew Walker, một nhà khoa học thần kinh và chuyên gia về giấc ngủ xuất sắc, một chuyên gia hàng đầu về tâm thần học và tâm lý học, đã cho ra mắt độc giả cuốn sách về giấc ngủ đầu tiên của ông - Sao chúng ta lại ngủ.

Trong cuốn sách được The Sunday Times nhận xét là “hoàn toàn tâm phục, khẩu phục”, Giáo sư Matthew Walker đã cho thấy một cuộc khám phá mang tính cách mạng của giấc ngủ, kiểm tra được giấc ngủ ảnh hưởng tới mọi khía cạnh về sức khỏe thể chất và tâm thần của chúng ta như thế nào.

Ngoài ra, cuốn sách còn trình bày mang tính biểu đồ những đột phá khoa học tiên tiến nhất và sắp xếp có hệ thống những nghiên cứu và thực tiễn lâm sàng của ông qua hàng chục năm.
Giáo sư Matthew Walker giải thích rõ ràng và vô cùng thực tế cho chúng ta thấy được việc chúng ta có thể khai thác giấc ngủ ra sao để cải thiện được các mức độ về học tập, tâm trạng và năng lượng, điều chỉnh nội tiết tố (hoóc-môn), ngăn ngừa ung thư, các thể thuộc bệnh Alzheimer và tiểu đường, làm chậm lại những ảnh hưởng của quá trình lão hóa và gia tăng tuổi thọ theo cách có lợi cho sức khỏe. Ông cũng cung cấp cho độc giả những biện pháp thực hành để hướng tới việc có được giấc ngủ đêm trọn vẹn chất lượng tốt hơn vào mỗi đêm.

Chính những lợi ích trên đã nhanh chóng đưa Sao chúng ta lại ngủ trở thành một trong những cuốn sách “gối đầu giường” thật gần gũi và hết sức thiết thực đối với đông đảo độc giả. Bên cạnh đó, với lối viết rõ ràng, cấu trúc trình bày vấn đề lôi cuốn, từ ngữ dễ hiểu, Sao chúng ta lại ngủ sớm trở thành cuốn sách vượt ra khỏi cả việc thỏa mãn sự tò mò về mặt trí tuệ.

Bởi vì, nó không chỉ khám phá ra những hậu quả về mặt nhận thức, sức khỏe, an toàn tính mạng và hiệu suất công việc trong việc thỏa hiệp giữa chất lượng với thời lượng của giấc ngủ; mà còn thấu hiểu sâu sắc rằng giấc ngủ có thể làm thay đổi lối sống của bạn tới mức nào.

Cho nên, trong thời đại kỹ thuật số đang đưa xã hội toàn cầu phát triển theo nhịp bước luôn hối hả và cuộc sống trở nên đầy bận rộn như hiện nay, cuốn sách Sao chúng ta lại ngủ thật sự trở nên quan trọng vì những nội dung mang tính cấp bách, cần thiết cho mỗi bạn đọc. Để khi gấp sách lại, bạn buộc phải tự mình nhìn nhận và điều chỉnh lại thái độ của chính bạn đối với giấc ngủ của riêng mình.

Tiến sĩ Matthew Walker là giáo sư giảng dạy về Khoa học thần kinh và Tâm lý học tại Trường Đại học California, Berkeley, đồng thời là giám đốc Trung tâm về Khoa học Giấc ngủ Con người và là cựu giảng viên về Tâm thần học tại Trường Đại học Harvard. Ông đã xuất bản hơn 100 nghiên cứu khoa học cũng như đã xuất hiện trong các chương trình uy tín: 60 Minutes, Nova, BBC News Science Friday của NPR. Sao chúng ta lại ngủ là cuốn sách đầu tiên của ông được giới thiệu tới công chúng sau hơn 20 năm nghiên cứu về giấc ngủ.

Tin cùng chuyên mục