Khi phụ nữ... biến mất

Điều gì xảy ra khi tất cả quý bà... biến mất, để lại quý ông vừa phải đi làm vừa phải chăm sóc gia đình và nhà cửa? Đó là show truyền hình thực tế, một “thí nghiệm xã hội” nhằm đánh giá vai trò của nam và nữ trong thế kỷ 21, do Đài Truyền hình quốc gia Canada (CBC) thực hiện, vừa phát kỳ đầu tiên tuần này.

Thí nghiệm xã hội

Quý bà đồng loạt đi chơi, giao lại mọi việc cho quý ông

Hardisty, một thị trấn nhỏ với khoảng 760 dân ở tỉnh Alberta, là nơi diễn ra “thí nghiệm xã hội” này. Hầu hết phụ nữ trong thị trấn đã cùng kéo nhau đi nghỉ một tuần lễ tại resort Canmore trên rặng Rocky, để lại con cái, nhà cửa cho các ông cai quản. Người ta tò mò muốn xem quý ông sẽ làm gì ở nhà, ở chỗ làm và trong cộng đồng khi “nửa kia” đi vắng. Show có tên “The Week the Women Went” (Tuần lễ phụ nữ đi vắng) này gồm 8 kỳ, được phát trên CBC vào mỗi tối thứ hai. Kỳ đầu tiên phát hôm 21-1 đã thu hút đến 770.000 khán giả theo dõi.

Bà Kelly Weatherly đi chơi nhưng lo lắng: “Nó sẽ là một tai họa, tai họa thật sự”. Còn Heather Miller, một bà mẹ vốn ở nhà chăm sóc 2 con trai nhỏ chưa đến 5 tuổi, nói: “Chúng không được đi theo bố. Tôi thậm chí không biết anh ấy ở với chúng được trọn một ngày không nữa”. Trong khi Miller sợ ông chồng Dustin của cô làm sao xoay xở khi không có cô, Dustin lại nghĩ rằng không đến nỗi khó khăn lắm. Một số ông khác xem việc lập kế hoạch tốt sẽ làm mọi việc dễ dàng. Tony Kulbisky, một viên chức chính quyền thị trấn, cha của 3 con, nói: “Đó không phải là một thử thách lớn. Chúng tôi lập kế hoạch trước cho mọi thứ, hoặc thử làm như cách chúng tôi có thể”...

Làm “nóng” tranh luận

Show “The Week the Women Went” được giới thiệu như một cuộc thám hiểm về các vấn đề giới tính trong văn hóa Canada hiện đại. Theo các thống kê gần đây của chính phủ, có đến 70% số hộ gia đình ở Canada do phụ nữ điều hành và phần lớn số phụ nữ này đều đi làm những công việc toàn thời gian.

Theo bà Kristine Layfield, phụ trách sáng tạo của CBC, khi làm show truyền hình thực tế này, họ muốn đưa ra thách thức lớn: “Chúng tôi muốn khuấy động mọi người phải thảo luận về vấn đề nào đó sau khi xem”.

Và thực tế, chương trình đã làm bùng phát tranh luận. Truyền thông địa phương gọi là “thành kiến giới tính”, làm cuộc tranh luận trực tuyến trở nên sôi động. Một khán giả là Andrew làm nóng không khí khi nói đó là “ý tưởng ghét đàn ông” và cho rằng “không ổn” với xã hội Canada khi liên tục thúc đẩy vai trò của phụ nữ.

Nhà sản xuất chương trình, Sally Aitken, thấy vui với cả các phản ứng tích cực lẫn tiêu cực mà chương trình đã tạo ra. Bà cho biết, kết quả tốt nhất là sự trải nghiệm của những người tham dự chương trình đã làm thay đổi các mối quan hệ của họ. Kulbisky, một quý ông vốn sợ ràng buộc, vẫn từ chối kết hôn sau 10 năm sống chung với bạn gái và đã có 3 con, thế nhưng sau “tuần lễ phụ nữ đi vắng” đó đã làm mọi người ngạc nhiên khi lên kế hoạch làm... đám cưới.

Trong khi chờ đám cưới đó, Kulbisky tuyên bố đã chắc chắn ít nhất một điều rằng: “Tuần lễ đó đã làm thay đổi mọi người. Bạn có thể ra đường ngay bây giờ và chào những người mà bạn có thể chưa bao giờ chào trước đây. Điều đó giúp cộng đồng trưởng thành hơn”. John Pioker, chồng của MaryAnn, 60 tuổi, nói: “Tôi đã nhận ra vợ mình phải làm nhiều công việc như thế nào”...

HỒNG CHUYÊN
(theo Reuters, Globe and Mail)

Các tin, bài viết khác