Khoái ăn liền

– Mừng ghê, tới hết tháng 3 vừa rồi, kim ngạch xuất khẩu dệt may cả nước đã đạt 2,25 tỷ USD. Ngon không?

– Ngon. Còn gì nữa?

– Có chuyện đó, cũng là vì đơn giá ở các nước cạnh tranh như Bangladesh, Trung Quốc, Ấn Độ tăng tới 20%, còn ở mình đơn giá chỉ tăng 10%. Mấy nước nhập khẩu khoái chỗ rẻ hơn là đương nhiên. Nhiều doanh nghiệp đang sợ không làm xuể đơn đặt hàng.

– Toàn chuyện ngoại không vậy? Thị trường may mặc nội thì sao?

– À, vẫn như cũ, nghĩa là dậm chân tại chỗ.

– Ông nói xuất khẩu ngon cũng mừng, nhưng ngon vậy lại dở. Vì hồi xảy ra khủng hoảng, doanh nghiệp dệt may sợ cong đuôi, phải về gia cố thị trường nội địa. Giờ xuất khẩu thuận lợi, ai cũng đua nhau xuất, trong nước lại bỏ lơ.

– Phải rồi. Xuất khẩu dệt may tới giờ vẫn chỉ là gia công, ai đặt thì mua máy móc, tuyển công nhân rồi làm. Làm vậy vừa nhanh vừa khỏe.

– Vậy nên muốn tăng thị trường nội đâu có dễ. Phải có chiến lược đầu tư phát triển thương hiệu, hệ thống bán lẻ. Đường này muốn có ăn thì phải đi dài, chịu vất vả. Xứ ta cứ đua chạy đường ngắn, mai mốt lỡ có chuyện với xuất khẩu, thì lại quay về sân nhà. Đối phó kiểu này sao nhức óc quá.

– Thói quen này lậm vào máu rồi, chỉ khoái ăn liền, muốn sửa được còn lâu.

Tư Quéo

tư quéo

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Giao thông - Đô thị

Dự án đường Vành đai 3 TPHCM: Xây dựng càng sớm càng tốt

Ngày 19-5, Đoàn công tác của Quốc hội đã có chuyến khảo sát thực tế và tham dự cuộc họp về Dự án Đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 tại TPHCM. Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi và Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh chủ trì cuộc họp.

Quy hoạch

Sự kiện & Bình luận