Không cần phiên dịch

- Thiệt lạ lùng cho giá thịt heo. Tới giờ, nhiều tỉnh cho biết là tổng đàn tại địa phương đã phục hồi đạt 90% so với thời điểm trước khi xảy ra dịch tả heo châu Phi. Thịt nhập khẩu cũng đổ về nhiều hẳn. Vậy mà giá bán lẻ thịt heo ở chợ, siêu thị cứ cao chót vót. Hay là trong giá thịt có gắn máy bơm?

- Đâu có gắn cái gì ngoài chuyện kiếm lời cho cố. Doanh nghiệp chăn nuôi có vẻ chẳng mặn mà chuyện giảm giá. Người này dòm người kia để giữ lợi nhuận cao nên giá sức mấy giảm. Rồi bên Bộ Công thương cũng biết rõ giá thịt heo cao là do đi qua nhiều khâu trung gian. Nhưng biết rồi cũng để đó, chớ đâu thấy có động cựa gì.

- Heo hụt nguồn cung, còn giá gà chạy theo chiều ngược lại. Việc phục hồi đàn gà sau dịch quá mạnh, dẫn tới chuyện dư cung. Nghiệt nữa, đang lúc vì dư nên giá giảm, lượng thịt già nhập khẩu tới giờ đã tăng 150% so với cùng kỳ năm ngoái. Gà nội lẫn gà ngoại đều rẻ hơn rau, khiến người chăn nuôi phát khóc.

- Tưởng không biết nguyên nhân là do đâu mới bí, hóa ra có biết rõ nguyên nhân thì giá cả vẫn cà giựt. Sao hai bộ NN-PTNT và Công thương không phối hợp nhuần nhuyễn với nhau?

- Hỏi vậy chỉ mấy ổng mới trả lời được. Bộ nào cũng mạnh về ngôn ngữ nhưng chưa biết bao giờ mấy ổng hiểu rõ được nhau mà không cần… phiên dịch?!

Tin cùng chuyên mục