Không khí lạnh tràn về quá sớm

Thông thường mọi năm, phải tới tháng 10 mới bắt đầu xuất hiện không khí lạnh ở miền Bắc của nước ta, nhưng từ đầu tháng 9-2020 đến nay, đã có 3 đợt không khí lạnh.
Đợt không khí lạnh tràn về miền Bắc vào giữa tháng 9 gây mưa gió tại Hà Nội. Ảnh: MAI LOAN
Đợt không khí lạnh tràn về miền Bắc vào giữa tháng 9 gây mưa gió tại Hà Nội. Ảnh: MAI LOAN

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng – thủy văn quốc gia, trong những ngày qua, nền nhiệt ở miền Bắc đã giảm rõ rệt.

Ở miền núi, có nơi se se lạnh, nhiệt độ chỉ còn 19-20°C. Riêng tại khu du lịch Sa Pa (Lào Cai), nhiệt độ thấp nhất chỉ còn có 10°C vào sáng 20-9.

Tại Hà Nội và đồng bằng Bắc bộ, nhiều ngày nay có mưa, trời mát mẻ. Nguyên nhân là do có không khí lạnh từ trung tâm lục địa châu Á tràn về.

Tuy nhiên, chiều 21-9, Trung tâm Dự báo khí tượng – thủy văn quốc gia cảnh báo, sắp có thêm một đợt không khí cường độ mạnh nữa tràn về miền Bắc, do ở phía Bắc của lục địa châu Á đang có một khối không khí lạnh di chuyển dần về phương Nam.

“Dự báo khoảng đêm mai (22-9), bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến thời tiết các tỉnh ở Bắc bộ” – cơ quan dự báo khí tượng quốc gia thông tin.
Theo đó, từ đêm mai, do chịu ảnh hưởng của rãnh áp thấp bị nén bởi áp cao lục địa từ phía Bắc nên ở Bắc bộ sẽ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to, có nơi mưa trên 120mm.

Từ ngày 23-9, không khí lạnh sẽ ảnh hưởng tới các tỉnh Bắc Trung bộ nên tại đây cũng có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to; các nơi khác rải rác mưa rào, có dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Từ đêm mai (22-9), gió chuyển hướng đông bắc trong đất liền cấp 2-3, vùng ven biển cấp 3; ở vịnh Bắc bộ gió chuyển hướng đông bắc cấp 4-5.

Ngoài ra, do ảnh hưởng của hội tụ gió trên cao nên trong đêm nay và ngày mai (22-9), ở các tỉnh Bắc bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Cần đề phòng nguy cơ mưa đá do không khí lạnh tăng cường đột ngột lúc giao mùa.

Miền Nam cần đề phòng dông lốc xuất hiện vào các buổi chiều. Ảnh: NGUYỄN QUỐC ANH

Tại Tây Nguyên, từ đêm 21 đến 28-9, chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác, ngày nắng. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Từ đêm 29-9 đến 1-10, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Tại Nam bộ, từ đêm 21 đến 28-9, chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác, ngày nắng. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Từ đêm 29-9 đến 1-10, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Tin cùng chuyên mục