Không trật chìa

- Vậy là nội dung dự thảo quy định xe cơ giới chạy ban ngày phải bật đèn đã bị bãi bỏ. Bỏ là phải, vì chuyện xe bật đèn ban ngày chỉ phù hợp với những xứ nhiều sương mù. Xứ mình nhiệt đới, đâu cần áp dụng quy định giống người ta.

- Hay là vì mấy ông soạn thảo “lo xa”?
- Chính sách phải có tầm dự liệu, nhưng luôn phải xuất phát từ sự cần thiết trong thực tế đời sống. Một khía cạnh rất quan trọng nữa, là tác động của chính sách đó. Nếu xét thấy ban hành mà không có lợi thì phải dừng. Đây cũng là điểm yếu lớn của các bộ ngành xứ mình khi đưa ra các dự thảo quy định, khi chưa đánh giả đủ về tác động nảy sinh.
- Vậy dự kiến có 17 loại giấy phép lái xe sẽ tác động đến người dân sẽ thế nào?
- Cơ quan đưa ra dự thảo là Tổng cục Đường bộ (Bộ GTVT) chỉ giải thích vắn tắt chuyện đó là để “phù hợp với chuẩn quốc tế”. Trên thực tế hiện hành ở xứ mình, có 11 loại giấy phép lái xe. Trong đó có 4 hạng từ A1 - A4 dành cho mô tô và máy kéo nhỏ, 7 hạng từ B1 - F dành cho ô tô. Tăng thêm loại bằng lái, sẽ phiền phức cho rất nhiều người đang sử dụng phương tiện giao thông. 
- Kiểm soát chặt việc thực thi và tuân thủ luật giao thông mới là chuyện đáng làm chứ không phải là đổi bằng lái. Quản lý có xác đáng mới không trật chìa.

TƯ QUÉO

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Càng ham càng hố

- Một loạt nhà vườn trồng phong lan trên cả nước đang đứng ngồi không yên vì “hội chứng” lan phi điệp đột biến. Chừng nửa năm trước, cơn sốt lan đột biến bùng lên, kéo nhiều nhà vườn và người chơi lan nhào vô. Họ rất ham, vì loại lan này hiếm và giá rất cao.

Giao thông - Đô thị

Quy hoạch

Sự kiện & Bình luận

Tăng tốc đầu tư giao thông kết nối liên vùng

TPHCM đang có rất nhiều dự án phát triển hạ tầng giao thông kết nối với các tỉnh thành lân cận. Kết nối với Tây Ninh và mở thông cửa ngõ giao thông phía Tây Bắc có dự án xây dựng đường cao tốc TPHCM - Mộc Bài. Dự án này không chỉ giúp TPHCM “đến” Tây Ninh mà xa hơn, đó là kết nối chiến lược với các nước láng giềng Campuchia và Thái Lan.