Không trật chìa

- Vậy là nội dung dự thảo quy định xe cơ giới chạy ban ngày phải bật đèn đã bị bãi bỏ. Bỏ là phải, vì chuyện xe bật đèn ban ngày chỉ phù hợp với những xứ nhiều sương mù. Xứ mình nhiệt đới, đâu cần áp dụng quy định giống người ta.

- Hay là vì mấy ông soạn thảo “lo xa”?
- Chính sách phải có tầm dự liệu, nhưng luôn phải xuất phát từ sự cần thiết trong thực tế đời sống. Một khía cạnh rất quan trọng nữa, là tác động của chính sách đó. Nếu xét thấy ban hành mà không có lợi thì phải dừng. Đây cũng là điểm yếu lớn của các bộ ngành xứ mình khi đưa ra các dự thảo quy định, khi chưa đánh giả đủ về tác động nảy sinh.
- Vậy dự kiến có 17 loại giấy phép lái xe sẽ tác động đến người dân sẽ thế nào?
- Cơ quan đưa ra dự thảo là Tổng cục Đường bộ (Bộ GTVT) chỉ giải thích vắn tắt chuyện đó là để “phù hợp với chuẩn quốc tế”. Trên thực tế hiện hành ở xứ mình, có 11 loại giấy phép lái xe. Trong đó có 4 hạng từ A1 - A4 dành cho mô tô và máy kéo nhỏ, 7 hạng từ B1 - F dành cho ô tô. Tăng thêm loại bằng lái, sẽ phiền phức cho rất nhiều người đang sử dụng phương tiện giao thông. 
- Kiểm soát chặt việc thực thi và tuân thủ luật giao thông mới là chuyện đáng làm chứ không phải là đổi bằng lái. Quản lý có xác đáng mới không trật chìa.

TƯ QUÉO

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Mở rộng lối ra

- Những năm qua, thị trường xuất khẩu của doanh nghiệp xứ mình liên tục nở nồi. Nhưng danh sách thị trường lớn vẫn ở những cái tên quen thuộc như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ, châu Âu. Có một khu vực bự, lại hay xài nhiều mặt hàng xứ mình có thể làm được là các nước Arab. Tại sao xuất khẩu vô khúc này lại chưa xôm?

Giao thông - Đô thị

Đầu tư hạ tầng giao thông: Không đánh đổi chất lượng lấy tiến độ

Dự kiến trong giai đoạn 2021-2025, ngành giao thông được bố trí 420.000 tỷ đồng đầu tư cho hạ tầng giao thông, trừ chi phí bảo hành và dự phòng, bình quân 4 năm còn lại ngành sẽ giải ngân hơn 80.000 tỷ đồng/năm. Việc giải ngân với nguồn vốn kỷ lục làm dư luận lo ngại về năng lực triển khai, kiểm soát tiến độ, chất lượng của ngành giao thông. Phóng viên Báo SGGP đã có cuộc trao đổi với Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể xung quanh vấn đề này.

Quy hoạch

Cần cơ chế “đặc thù” thực hiện quy hoạch

Thời gian qua, phát triển đô thị tại TPHCM đã đạt được nhiều thành tựu, nhưng cũng bộc lộ một số hạn chế, bất cập như: quy hoạch nhiều mà thực hiện chậm, dẫn đến “quy hoạch treo, dự án treo”; quy hoạch không đồng bộ, chưa theo kịp sự phát triển của xã hội.

Sự kiện & Bình luận