Khủng long giấy

- Sàn chứng khoán xứ mình thiệt lạ. Mới đây, vài công ty niêm yết công bố trả cổ tức bằng tiền mặt lên tới 50%. Nhưng thị giá cổ phiếu lại rẻ bằng nửa trái chanh. Cái lạ là cổ phiếu của mấy công ty đó lại hầu như chẳng có giao dịch.
- Chuyện đó là sao? Giao dịch kiểu núp lùm hay là gì?
- Không phải vậy. Công ty đó khi lên sàn chỉ có một ít cổ đông, làm ăn rất tốt, và họ không có nhu cầu huy động vốn. Sau mỗi lần trả cổ tức bằng tiền mặt, về kỹ thuật, cổ phiếu bị pha loãng nên giá giảm đi. Cổ đông cứ nắm giữ cổ phiếu, để được chia cổ tức bằng tiền cho sướng.
- Thế cổ phiếu nhỏ lại ngon hơn cổ phiếu bự à?
- Để ý đi, có những mã cổ phiếu nhiều năm liền không trả cổ tức, khiến nhà đầu tư tức… cổ. Doanh nghiệp lên sàn chỉ để huy động vốn thiệt nhiều, rồi vay ngân hàng để nhanh chóng phình to về mặt quy mô. Người rành nội tình sẽ hiểu ngay rằng doanh nghiệp đó ngồi trên quả bom nợ khổng lồ. Sẽ sớm đến lúc họ thất thanh kêu cứu.
- Biết vậy mà nhà đầu tư vẫn chịu?
- Cổ đông nhỏ làm gì có tiếng nói. Tiền vay nợ làm gì, hiệu quả ra sao, rủi ro thế nào, chỉ có một nhóm cổ đông lớn quyết định. Lợi ích chủ yếu cũng chạy về túi họ. Doanh nghiệp tuy có cái vỏ là to, nhưng thực chất chỉ là khủng long giấy!

Tin cùng chuyên mục