- Nói chuyện vui đi cho nó xôm. Dự báo thấy tình hình năm tới vẫn còn nhiều cái khó, ngành du lịch đã triển khai sớm chương trình kích cầu du lịch. Kế hoạch là thu hút được 7 triệu du khách tới xứ mình.
- Chỉ nói khơi khơi hay có cái gì cụ thể?
- Nhiều chớ. Tỷ dụ như tổ chức các đoàn khảo sát thực tế cho các hãng du lịch và báo chí nước ngoài. Thêm nữa, là quảng bá mạnh, theo trọng điểm ở các thị trường có đông du khách. Cái kế là vận động các doanh nghiệp, địa phương không tăng giá, “chặt chém” vào mùa cao điểm.
- Rồi, vỗ tay một cái. Hy vọng là “công nghiệp không khói” sẽ kiếm được nhiều tiền.
- Cũng đừng có phấn khởi quá mức, vì lúc nào cũng có một số chữ “nhưng”. Ví dụ như Nhật là xứ nhiều năm liền có nhiều du khách tới xứ mình chơi, nhưng tới giờ chuyện mở văn phòng xúc tiến du lịch Việt Nam tại Nhật vẫn còn là… dự kiến!
- Bổn cũ nói hoài vẫn thế. Hết chưa?
- Hết được đã mừng. Ngành du lịch, các địa phương, doanh nghiệp đều muốn ổn định giá, nhưng đâu có biết giá xăng dầu, điện nước, giá thực phẩm sẽ tăng vù lúc nào?
- Thôi để kể luôn mấy cái nữa: nhân viên hải quan, hàng không vẫn “tiết kiệm” nụ cười, nạn đeo bám, quấy khách vẫn lậm, nạn bán vé tham quan giá cao tái diễn…
- Ở xứ mình, vẫn quen “kích” riêng từng khúc thôi!
Tư Quéo