Kiếm được phần

- Nhu cầu khẩu trang ở nhiều nước tăng vọt khiến không ít doanh nghiệp may mặc ở xứ mình nóng lòng tìm cơ hội. Họ điều chỉnh dây chuyền sản xuất, rồi tìm cách xuất khẩu sản phẩm. Làm vậy có thắng không?

- Phần nhiều là thua chắc, thắng gì nổi. Bởi để xuất khẩu phải có đơn đặt hàng. Sản phẩm vô được thị trường khó tính như châu Âu phải đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng nghiêm ngặt. Cơ hội chỉ có cho vài doanh nghiệp “nhạy mùi”, chuyển đổi dây chuyền sản xuất sớm. Vì thế họ mới đủ thời gian để xin giấy phép, giấy chứng nhận đạt chuẩn.

- Vậy những lô hàng làm vội, không có đơn đặt hàng sẽ đi đâu?

- Nếu lỡ đầu tư, chủ doanh nghiệp sẽ tìm các thị trường dễ tính hơn như Ấn Độ hoặc châu Phi. Nhưng hướng này cũng đầy rủi ro, do cạnh tranh lớn hoặc ít nhu cầu. Khẩu trang là mặt hàng thời vụ do dịch bệnh mà đâu dễ có khách hàng khi làm ra thành phẩm rồi mới kiếm.

- Rốt cuộc cũng vẫn là chuyện phải được khách hàng bật đèn xanh. Không có đặt hàng mà sản xuất cấp tập thế nào cũng dội chợ. Chẳng lẽ ít bữa nữa sẽ có chuyện “giải cứu khẩu trang” giống như thanh long, mít hay khoai lang?

- Cũng dám lắm. Biết là đói đầu gối phải bò nhưng đâu thể làm đại theo mong muốn của mình được. Kinh doanh có nhạy bén, chất lượng đạt chuẩn mực đâu ra đó mới kiếm được phần.

Tin cùng chuyên mục