Kiều bào có được ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND?

Tiêu chuẩn của người ứng cử không phân biệt là người Việt Nam ở trong nước hay người Việt Nam ở nước ngoài. Tuy nhiên, cần lưu ý người ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND phải là người có 1 quốc tịch duy nhất là quốc tịch Việt Nam. 

* TPHCM bắt đầu tiếp nhận hồ sơ ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND TPHCM nhiệm kỳ 2021-2026. Người Việt Nam ở nước ngoài có được ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp không? (nguyentien…@gmail.com)

* Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM trả lời: Theo Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND, tính đến ngày bầu cử được công bố, công dân nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam đủ 21 tuổi trở lên có quyền ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp theo quy định. Ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp là ngày 23-5. Tiêu chuẩn của người ứng cử không phân biệt là người Việt Nam ở trong nước hay người Việt Nam ở nước ngoài. Tuy nhiên, cần lưu ý người ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND phải là người có 1 quốc tịch duy nhất là quốc tịch Việt Nam. 

Về hồ sơ ứng cử, trên địa bàn TPHCM, người ứng cử có thể tải tại Cổng thông tin điện tử Quốc hội và trang web của Sở Nội vụ TPHCM (https://www.sonoivu.hochiminhcity.gov.vn) hoặc có thể nhận mẫu hồ sơ tại Sở Nội vụ TPHCM. Địa điểm tiếp nhận hồ sơ tại Ủy ban Bầu cử TPHCM (số 86B Lê Thánh Tôn, phường Bến Nghé, quận 1). Thời gian tiếp nhận: giờ hành chính các ngày trong tuần, bắt đầu từ ngày 22-2 và kết thúc lúc 17 giờ ngày 14-3. 

Tin cùng chuyên mục