Làm bánh bự ra

SGGP
- Đang có chuyện ngược đời: sức mua ô tô giảm xuống, mà nguồn cung lại liên tục tăng lên. Xe nhập về tăng 40% so với cùng kỳ năm trước, còn xe lắp ráp trong nước giảm giá để kích cầu. Lượng ô tô tồn kho sẽ bự chảng trong mấy tháng tới, khi doanh số bán xe dự báo vẫn tăng trưởng âm. 

- Dòm vậy chớ thiệt ra thị trường vẫn “xuôi” chớ không có ngược. Các hãng xe nhập hàng về nhiều là để chuẩn bị cho mùa mua sắm cuối năm. Xe ráp trong nước giảm giá là do được hỗ trợ bởi chính sách giảm lệ phí trước bạ. Nguồn cung lớn được duy trì là chỉ dấu cho thấy giá bán sẽ đi theo xu hướng giảm. Như vậy sẽ có lợi dài dài cho người tiêu dùng. 

- Biết đâu khi sức mua lên lại, các bộ ngành lại cố vơ bèo vạt tép để tối đa nguồn thu. Thị trường bị “bóp” thì lại tèng tèng như cũ?

- Quan sát thực tế cho thấy các chính sách ban hành thời gian qua đều hướng về mục tiêu làm thị trường to lên. Chỉ có vậy mới làm tăng nguồn thu bền vững, doanh nghiệp có lợi dài hạn, và người tiêu dùng khoái. Cố thu cho nhiều trên từng đầu xe lăn bánh, rốt cuộc chỉ mập vài người. 

- Mong rằng sắp tới thuế tiêu thụ đặc biệt với phần giá trị gia tăng “nội” của ô tô lắp ráp trong nước sẽ sớm được miễn. Để ai cũng có phần, lựa chọn trúng là làm chiếc bánh bự ra.

TƯ QUÉO

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Xanh mới bền

- Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu tại xứ mình cho rằng con đường tất yếu phải là “xanh hóa” toàn bộ hoạt động sản xuất. Áp lực đó đến từ mọi khía cạnh, bao gồm Chính phủ, nhà đầu tư, doanh nghiệp, người tiêu dùng.

Giao thông - Đô thị

Quy hoạch

Tạo điểm nhấn sang trọng cho đô thị Huế

Sáng 23-5 tại TP Huế, UBND thành phố Huế phối hợp với Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc (KOICA) tổ chức lễ khởi động Dự án “Xây dựng thành phố Huế văn hoá và du lịch thông minh”.

Sự kiện & Bình luận

Lấy người bệnh làm trung tâm

Ngày 25-5, Chính phủ đã trình dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (KBCB) sửa đổi. Đây là dự luật được người dân đặc biệt quan tâm, bởi KBCB luôn là vấn đề của mọi người, mọi nhà.