Làm bánh bự ra

SGGP
- Đang có chuyện ngược đời: sức mua ô tô giảm xuống, mà nguồn cung lại liên tục tăng lên. Xe nhập về tăng 40% so với cùng kỳ năm trước, còn xe lắp ráp trong nước giảm giá để kích cầu. Lượng ô tô tồn kho sẽ bự chảng trong mấy tháng tới, khi doanh số bán xe dự báo vẫn tăng trưởng âm. 

- Dòm vậy chớ thiệt ra thị trường vẫn “xuôi” chớ không có ngược. Các hãng xe nhập hàng về nhiều là để chuẩn bị cho mùa mua sắm cuối năm. Xe ráp trong nước giảm giá là do được hỗ trợ bởi chính sách giảm lệ phí trước bạ. Nguồn cung lớn được duy trì là chỉ dấu cho thấy giá bán sẽ đi theo xu hướng giảm. Như vậy sẽ có lợi dài dài cho người tiêu dùng. 

- Biết đâu khi sức mua lên lại, các bộ ngành lại cố vơ bèo vạt tép để tối đa nguồn thu. Thị trường bị “bóp” thì lại tèng tèng như cũ?

- Quan sát thực tế cho thấy các chính sách ban hành thời gian qua đều hướng về mục tiêu làm thị trường to lên. Chỉ có vậy mới làm tăng nguồn thu bền vững, doanh nghiệp có lợi dài hạn, và người tiêu dùng khoái. Cố thu cho nhiều trên từng đầu xe lăn bánh, rốt cuộc chỉ mập vài người. 

- Mong rằng sắp tới thuế tiêu thụ đặc biệt với phần giá trị gia tăng “nội” của ô tô lắp ráp trong nước sẽ sớm được miễn. Để ai cũng có phần, lựa chọn trúng là làm chiếc bánh bự ra.

TƯ QUÉO

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Đúng là đủ

- Nhiều địa phương trên toàn quốc đang ra tay xử lý mạnh đối với xe quá khổ, quá tải. Chuyện này đương nhiên được dư luận ủng hộ, còn giới chủ xe và tài xế bị phạt thì không ưa. Nhưng dòm thực tế, hình như năm nào cũng có chuyện “siết”, rồi sau đó tình trạng vi phạm quá tải lại như cũ?

Giao thông - Đô thị

Quy hoạch

“Xanh hóa” công trình xây dựng

Trong năm 2020, ngành xây dựng và bất động sản chiếm đến 36% mức tiêu thụ năng lượng trên toàn cầu và phát thải chiếm 37% tổng lượng phát thải CO2 liên quan đến sử dụng năng lượng. Đặc biệt, trong tổng lượng khí thải đó, các hoạt động vận hành tòa nhà phát thải chiếm 27% tổng lượng phát thải CO2 hàng năm. 

Sự kiện & Bình luận

Phát triển bền vững ĐBSCL thích ứng với biến đổi khí hậu

“ĐBSCL là một trong những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu như lũ lụt, hạn hán, xâm nhập mặn do mực nước biển dâng cao, sạt lở bờ sông và các rủi ro liên quan đến khí hậu khác… ĐBSCL cần tinh thần tự tin, tự lực, tự cường vươn lên từ bàn tay, khối óc, mảnh đất, khung trời, cửa biển”, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh như thế tại hội nghị công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư vùng ĐBSCL thời kỳ 2021-2030 được tổ chức tại TP Cần Thơ mới đây.
" />