Làm căn cước công dân qua dịch vụ công trực tuyến

Kể từ tháng 7-2019, người dân làm căn cước công dân và một số thủ tục liên quan đã có thể thực hiện việc khai báo tại nhà qua trang thông tin điện tử cung cấp dịch vụ công trực tuyến của Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an TPHCM (PC06). 

Không phải mất công sức và thời gian đi lại

Sau thời gian thử nghiệm, đầu tháng 7-2019, Phòng PC06 đã chính thức đưa vào hoạt động trang thông tin điện tử cung cấp dịch vụ công trực tuyến (http://qlhc.catphcm.bocongan.gov.vn).

Thượng tá Lê Duy Bình, Phó Trưởng phòng PC06, cho biết: “Trang thông tin điện tử này sẽ nâng cao chất lượng, hiệu quả các hoạt động của lực lượng Công an TPHCM. Với việc công khai, minh bạch các văn bản pháp luật, thủ tục hành chính trong quản lý, tăng cường triển khai các dịch vụ hành chính công trên môi trường mạng Internet, chúng tôi có cơ sở phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn. Qua trang thông tin điện tử này, người dân có thể đăng nhập kê khai thông tin đề nghị cấp mới, cấp đổi, cấp lại căn cước công dân theo mẫu có sẵn và lựa chọn ngày đến cơ quan công an để làm thủ tục".

"Hệ thống sẽ tự động hướng dẫn, kiểm tra, xác thực việc thực hiện kê khai đúng quy trình và đầy đủ các thông tin hay chưa. Sau khi xác thực việc thực hiện đăng ký thành công, hệ thống sẽ cấp mã hồ sơ giao dịch và hẹn ngày để người dân đến làm thủ tục cấp mới, cấp đổi, cấp lại căn cước công dân. Tương tự, trong việc xin cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự và việc đăng ký quản lý con dấu, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp cũng có thể đăng nhập kê khai thông tin vào đơn đề nghị có sẵn và lựa chọn ngày làm thủ tục”, Thượng tá Lê Duy Bình cho biết thêm.

Ông Nguyễn Văn San (ngụ phường 26, quận Bình Thạnh) cho biết: “Thủ tục làm căn cước công dân khá đơn giản. Sáng nay, vợ chồng tôi ngồi nhà sử dụng máy tính xách tay để đăng ký thủ tục làm căn cước công dân. Nhờ làm tại nhà, chúng tôi đã có thời gian chuẩn bị, trao đổi và không lúng túng, tẩy xóa khi điền các thông tin về người thân của mình. Chúng tôi không mất công sức và thời gian đi đến cơ quan công an để chờ đợi thực hiện thủ tục”.

Làm căn cước công dân qua dịch vụ công trực tuyến ảnh 1 Ông Nguyễn Văn San sử dụng máy tính xách tay tại nhà để thực hiện kê khai thông tin xin cấp căn cước công dân

Không phải quay về quê

Trước đây, khá nhiều người ở các tỉnh thành đang học tập, làm việc tại TPHCM gặp khó khăn khi mất căn cước công dân, vì theo quy định, các trường hợp như vậy đều phải trở về địa phương nơi mình đăng ký hộ khẩu thường trú và được cấp căn cước công dân để làm thủ tục cấp đổi, cấp lại. Trở về quê thì phải mất mấy ngày làm việc, mà tranh thủ về ngày nghỉ cuối tuần thì cơ quan công an không làm việc.

Mới đây, được sự chấp thuận của Bộ Công an, từ ngày 15-7-2019, Phòng PC06 Công an TPHCM tổ chức tiếp nhận hồ sơ đổi thẻ và cấp lại thẻ căn cước công dân đối với người dân có nơi đăng ký hộ khẩu thường trú tại các tỉnh thành khác, giúp người dân không phải mất công quay về quê nhà nơi đăng ký hộ khẩu thường trú để được cấp căn cước công dân.

Thượng tá Lê Duy Bình cho biết đã thông báo cho công an các quận huyện biết việc này, để hướng dẫn cho những người dân có nhu cầu cấp đổi, cấp lại căn cước công dân.

Có thể nói, đây là một trong các bước tiến rất đáng trân trọng trong việc cải cách thủ tục hành chính. Ứng dụng công nghệ thông tin trong việc đăng ký thủ tục cấp căn cước có giải pháp hỗ trợ khá thiết thực cho người dân. Từ nay, ở bất cứ nơi nào, thời điểm nào, chỉ với thiết bị di động cầm tay, người dân có thể hoàn thành việc kê khai cấp căn cước công dân. Nhờ chủ động chọn thời gian đến làm thủ tục, người dân tiết kiệm được rất nhiều thời gian chờ đợi đến lượt để lấy dấu vân tay, chụp ảnh.

Trung tá Trần Đình Long, Đội trưởng Đội cấp - quản lý chứng minh nhân dân và giấy tờ đi lại khác, cho biết: “Theo thống kê, trong tuần lễ đầu tiên, từ ngày 3 đến 10-7, PC06 đã tiếp nhận làm căn cước công dân qua mạng cho 1.704 trường hợp. Nhờ đã chạy thử nghiệm từ tháng 3-2019, các sự cố cũng như ý kiến góp ý đã được chúng tôi tiếp thu, khắc phục. Mấy ngày qua, hoạt động của đường truyền khá ổn định, chúng tôi đã tiếp nhận hàng trăm câu hỏi thắc mắc của người dân và giải đáp, hướng dẫn khá cụ thể”.

Tin cùng chuyên mục