Làm gì để hạn chế tình trạng chậm và hủy chuyến bay?

Thời gian gần đây, báo chí phản ánh rất nhiều về tình trạng chậm và hủy chuyến bay của các hãng hàng không trong nước. Nhiều thông tin, thư từ của độc giả gửi đến Báo SGGP bày tỏ sự bức xúc, bất bình… Để rộng đường dư luận, Báo SGGP trích đăng ý kiến của một chuyên gia quản lý hoạt động bay và lãnh đạo của 2 hãng hàng không Vietnam Airlines và Jetstar Pacific xung quanh vấn đề này.

Các doanh nghiệp hàng không cần sự chia sẻ, cảm thông

° Phóng viên: Thời gian gần đây báo chí đưa tin rất nhiều về việc chậm và hủy chuyến bay, các ông nghĩ gì về điều đó?

° Ông Bùi Văn Võ, Trưởng ban QL Hoạt động bay, Cục Hàng không VN: Tôi nghĩ, hành khách bức xúc về việc chậm và hủy chuyến bay là điều dễ hiểu. Bởi lẽ, tình trạng này làm họ mệt mỏi, mất thời gian và đôi khi còn gây thiệt hại, ảnh hưởng đến kế hoạch công tác và công việc làm ăn của họ. Vì điều này nên Luật Hàng không cũng đã quy định rất rõ các mức độ bồi thường cho hành khách một khi chuyến bay của các hãng hàng không bị hủy hoặc bị chậm nhiều giờ. Tuy nhiên trong nhiều trường hợp hành khách cũng nên cảm thông, chia sẻ cùng các doanh nghiệp hàng không, bởi hoạt động này mang tính đặc thù rất cao và vấn đề an toàn của chuyến bay là cực kỳ quan trọng. Một khi đã xảy ra sự cố kỹ thuật thì không giải quyết một cách qua loa, nhanh chóng được.

° Ông Trịnh Ngọc Thành, Trưởng ban Kế hoạch thị trường Vietnam Airlines: Có thể nói, bất cứ doanh nghiệp kinh doanh vận tải nào khi hoạt động cũng đều phải cân đối 3 yếu tố: an toàn, chất lượng dịch vụ và giá cả. Chúng tôi rất hiểu và chia sẻ với bức xúc của hành khách khi gặp phải tình trạng chậm, hủy chuyến bay. Song thực tế, cũng như các phương tiện giao thông khác (đường sắt, đường bộ…), điều này là không tránh khỏi và có rất nhiều nguyên nhân khách quan dẫn tới tình trạng này của ngành hàng không mà không một nhà vận chuyển nào mong muốn. Bản thân việc chậm hủy, chuyến cũng gây thiệt hại không nhỏ cho các hãng hàng không.

° Ông Lương Hoài Nam, Tổng Giám đốc Jetstar Pacific: Thực trạng chậm và hủy chuyến bay trong thời gian vừa qua của Jetstar Pacific quả là có gia tăng. Nguyên nhân thì như báo chí đã biết, đó là những sự cố ngẫu nhiên, bất ngờ (như chim bay va vào động cơ, máy bay hư hỏng ngoài dự kiến…). Trước những tình huống này, chúng tôi luôn nỗ lực hết sức mình để phục vụ hành khách theo đúng quy định của Luật Hàng không. Chúng tôi rất mong hành khách hiểu và chia sẻ cùng chúng tôi những tình huống bất khả kháng này.

Làm gì để hạn chế, khắc phục?

° Nếu so sánh với mặt bằng chung trên thế giới thì tỷ lệ (tần suất) chậm và hủy chuyến bay ở Việt Nam là nhiều hay ít?

° Ông Trịnh Ngọc Thành: Tỷ lệ chậm và hủy chuyến bay trung bình trên thế giới vào khoảng 15% - 20%. Về phía Vietnam Airlines, trong năm 2008 và quý 1-2009, tỷ lệ này chỉ còn chưa đến 12%. Đây được coi là tỷ lệ tương đối thấp và lý tưởng đối với các hãng hàng không nói chung trên thế giới.

° Ông Lương Hoài Nam: Vấn đề chậm và hủy chuyến bay là một thực tế nhức nhối của các hãng hàng không trên thế giới. Thống kê của Bộ Giao thông vận tải Hoa Kỳ, các chuyến bay chậm trên 15 phút của nước này chiếm đến 36%. Trong khi đó, tại Jetstar Pacific tỷ lệ chậm chỉ chiếm 15%. Tuy nhiên thời gian gần đây tỷ lệ chậm và hủy chuyến của Jetstar gia tăng (ngày nào cũng có chuyến bay bị hoãn) là do những nguyên nhân khách quan, bất khả kháng, nằm ngoài tầm kiểm soát của chúng tôi.

° Theo các ông, những nguyên nhân cụ thể nào dẫn đến việc buộc phải hủy và làm chậm các chuyến bay?

° Ông Lương Hoài Nam: Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng chậm, hủy chuyến bay và đa phần các nguyên nhân này nằm ngoài tầm kiểm soát của các hãng hàng không như: thời tiết, kỹ thuật, hoặc chậm do hạn chế thiết bị sân bay, các dịch vụ mặt đất khác như cung ứng xăng dầu, suất ăn... hay do hải quan - kiểm dịch, công an cửa khẩu. Ngoài nguyên nhân thời tiết, thì nguyên nhân làm chậm và hủy chuyến bay đa phần thuộc về sự cố kỹ thuật. Có những sự cố khắc phục nhanh thì nửa tiếng, 1 tiếng nhưng cũng có những sự cố phải hoãn chuyến bay đến 10 tiếng cũng thường xảy ra với các hãng hàng không trên thế giới.

Ví như việc máy bay bị hỏng thì không ai đoán trước được máy bay bị hỏng khi nào và bao giờ sẽ sửa xong. Nếu hỏng nhẹ thì sửa vài tiếng, nặng thì vài ngày, có những máy bay bị hỏng sửa vài tuần vẫn chưa xong. Riêng đối với chuyến bay bị hoãn hơn 8 tiếng vừa qua là do Jetstar không còn máy bay nào rảnh để đưa vào thay thế và các hãng khác cũng không còn ghế trống để hãng chuyển khách sang. Khi có các chuyến bay chậm trên 3 tiếng, hãng bố trí phục vụ khách, chậm 6 tiếng hãng sẽ có phương án bồi thường theo đúng quy định của pháp luật.

° Đâu là giải pháp để có thể khắc phục hạn chế tình trạng này?

° Ông Trịnh Ngọc Thành: Với nỗ lực cao nhất nhằm hạn chế tối đa tình trạng này, thông qua các giải pháp lập kế hoạch, điều hành và kiểm soát chặt chẽ các công đoạn trong quá trình khai thác, cung ứng dịch vụ, trong đó đặc biệt chú trọng công tác kỹ thuật. Tuy nhiên, như đã nói ở trên, trong bất cứ trường hợp nào Vietnam Airlines cũng luôn đặt sự an toàn tuyệt đối của hành khách lên hàng đầu, nên không thể giải quyết, khắc phục một cách qua loa khi điều kiện kỹ thuật hoặc thời tiết không cho phép. Bên cạnh đó, ngay khi lập kế hoạch, chúng tôi luôn để dự phòng một số máy bay nhất định để có thể thay thế khi máy bay đang sử dụng gặp sự cố kỹ thuật, nhằm giảm thiểu tối đa tỷ lệ chậm, hủy chuyến, mặc dù việc này ảnh hưởng không nhỏ tới hiệu quả kinh doanh của hãng.

° Ông Lương Hoài Nam: Thời gian qua, Jetstar có 6 máy bay thì 3 máy bay bị hỏng nên dẫn đến tình trạng chậm và hoãn chuyến bay gia tăng. Nay cả 6 chiếc đã đưa vào khai thác trở lại, hy vọng sẽ giảm thiểu được tình trạng chậm và hủy chuyến bay. Khi máy bay bị hỏng thì giải pháp trước mắt là chúng tôi phải khắc phục ngay bằng cách huy động máy bay ở các đường bay khác đến thay thế (những lúc như thế chúng tôi cũng cần phải có thời gian để huy động lực lượng và điều chỉnh mọi thứ). Điều chúng tôi muốn nhấn mạnh: Jetstar là hãng hàng không giá rẻ nhưng chúng tôi luôn nỗ lực để có chất lượng phục vụ tốt nhất.

NGUYỄN THU TUYẾT (thực hiện)

Các tin, bài viết khác

Bạn đọc viết

Thi công bừa bộn, làm ảnh hưởng người dân

Người dân gọi điện đến đường dây nóng Báo SGGP phản ánh, dự án nâng cấp một số tuyến hẻm trên đường Quang Trung, đường Thống Nhất (thuộc phường 11, quận Gò Vấp, TPHCM) thi công bừa bộn, kéo dài đã nhiều tháng nay, gây ảnh hưởng tới cuộc sống, sinh hoạt của người dân.

Từ thư bạn đọc

Biển cấm gây khó lưu thông cho người dân

Báo SGGP vừa nhận được nhiều phản ánh về biển báo được thiết lập trên đường Bùi Hữu Nghĩa, phường 1, quận Bình Thạnh, TPHCM hơn một tháng qua, gây bất tiện cho người dân và phương tiện lưu thông.

Ý kiến

Vẫn tắc đường khu vực Bến xe miền Đông cũ

Bến xe miền Đông mới (quận 9, TPHCM) đi vào hoạt động sẽ “chia lửa” cho bến xe cũ, xóa tình trạng tắc đường kẹt xe ở các tuyến đường xung quanh bến xe cũ như Đinh Bộ Lĩnh, quốc lộ 13… Nhưng thực tế vào giờ cao điểm, các tuyến đường quanh khu vực Bến xe miền Đông cũ (quận Bình Thạnh) vẫn tắc như thường.