Làm tới bến

SGGP
- Một nhà mạng lớn đã bắt đầu triển khai ngăn chặn cuộc gọi “rác” từ đầu tháng 7 này. Hai nhà mạng còn lại cũng cam kết thực hiện việc này từ đầu tháng 8. Các doanh nghiệp khác cũng sẽ chặn cuộc gọi rác kể từ đầu tháng 10.

- Lấy gì đảm bảo những cam kết này sẽ hiệu quả? Mấy năm nay, đã vài lần cơ quan quản lý bảo dứt khoát chấn chỉnh nạn tin nhắn, cuộc gọi quảng cáo, mà rốt cuộc đều… lửng lơ.

- Lần này có khác. Thứ nhất, về công nghệ, các nhà mạng sẽ sử dụng trí tuệ nhân tạo để phân tích cuộc gọi từ thuê bao. Phân tích dữ liệu sẽ cho thấy tần suất gọi, thời gian cuộc gọi cùng mối quan hệ giữa bên gọi và nghe. Cộng với phản hồi của khách hàng, thuê bao bị “khoanh” sẽ bị cắt chiều gọi đi. Thứ nhì, về quản lý, doanh nghiệp không ngăn chặn cuộc gọi rác sẽ bị xử phạt.

- Cái gốc để tin nhắn, cuộc gọi quảng cáo tràn lan là lợi ích của nhà mạng. Họ đủ phương tiện để chặn “rác”, nhưng lâu nay cố tình xịch đụi là vì thứ “rác” ấy mang lại nhiều doanh thu và lợi nhuận. Nếu bị xử phạt mạnh rồi bị người tiêu dùng tẩy chay, cái lợi đó nhỏ hơn cái hại mới khiến nhà mạng thực hiện phần mình.

- Chỉ cần thời gian ngắn là kiểm chứng được các nhà mạng “nghiêm” hay vẫn “nghỉ”. Muốn bảo vệ được người tiêu dùng, cơ quan quản lý phải dám làm tới bến.

TƯ QUÉO

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Giao thông - Đô thị

Tỷ lệ chậm, hủy chuyến bay của hàng không Việt Nam giảm

Cục Hàng không Việt Nam vừa công bố tỷ lệ chuyến bay đúng giờ của các hãng hàng không Việt Nam trong tháng 11-2022. Theo đó, là tỷ lệ đúng giờ chung của tất cả các hãng đạt 95,5%, tăng 2,3 điểm so với tháng trước, trong khi số chuyến bay khai thác tăng 3,8%.

Quy hoạch

Sự kiện & Bình luận

Tháo gỡ và thí điểm

Tính từ năm 2003 đến nay, TPHCM chưa có công trình thể dục thể thao (TDTT) mới (ở cấp độ thành phố), ngoài sân Phú Thọ được ráo riết xây dựng phục vụ SEA Games.