Lãnh đạo TPHCM thăm hỏi, chia buồn gia đình các nạn nhân trong vụ cháy tại quận 11

Sáng 8-5, UBND quận 11 tổ chức cuộc gặp, động viên, chia buồn với gia đình các nạn nhân trong vụ cháy xảy ra chiều 7-5. Tham dự có Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải và Phó Chủ tịch UBND TPHCM Ngô Minh Châu và đại diện các ban ngành quận 11 và phường 1.
Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải trao tiền hỗ trợ gia đình có người thân tử vong trong vụ cháy

Báo cáo với lãnh đạo TPHCM, Chủ tịch UBND quận 11 Trần Phi Long cho biết, vụ cháy xảy ra lúc 17 giờ ngày 7-5, tại căn nhà 47/58/2 Lạc Long Quân, phường 1 (quận 11), làm 8 người bị chết và 1 người bị thương.

Khi xảy ra cháy, lực lượng chữa cháy thành phố, quận 11 và các đơn vị liên quan đã trực tiếp tham gia chữa cháy.

Do trong căn nhà có nhiều hóa chất và chất dễ gây cháy nổ, nên đám cháy bùng lên nhanh và lan rộng. Đến 18 giờ đám cháy được khống chế, nhưng 8 nạn nhân trong căn nhà đã chết do ngạt khói.

Nguyên nhân vụ cháy đang được cơ quan chức năng khám nghiệm hiện trường, xác định rõ nguyên nhân, mức độ thiệt hại.

Ngay tối 7-5, lãnh đạo quận 11 đã chỉ đạo, phân công các cơ quan, ban ngành của quận, phường 1 tiến hành bảo vệ hiện trường, hỗ trợ gia đình các nạn nhân. Trong 8 nạn nhân tử vong có 7 người quê Đức Huệ (tỉnh Long An) và cô giáo tên Linh đến dạy kèm cho các em, hiện gia đình từ quê đang lên lo hậu sự. 7 nạn nhân của gia đình anh Thành dự kiến sẽ đưa về an táng tại quê nhà Long An.

Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Nguyễn Thành Trung gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình các nạn nhân. 

Thay mặt lãnh đạo TPHCM, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Ngô Minh Châu chia sẻ nỗi đau, mất mát người thân không gì bù đắp được của các gia đình. Lãnh đạo thành phố quyết định hỗ trợ mỗi trường hợp tử vong là 10 triệu đồng, bị thương là 5 triệu đồng. Phó Chủ tịch UBND TPHCM Ngô Minh Châu chỉ đạo Công an TP nhanh chóng điều tra, làm rõ nguyên nhân của vụ cháy để xử lý theo pháp luật những cá nhân, tổ chức liên quan.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Ngô Minh Châu chia buồn với gia đình có 3 nạn nhân tử vong trong vụ cháy

Đối với UBND quận 11 và công an quận, phường, các đơn vị liên quan của quận 11, cần kiểm tra, rà soát lại các khu vực có hộ dân tại các căn nhà vừa làm nơi ở, vừa nơi sản xuất, kinh doanh các loại hàng hóa, vật tư dễ gây cháy. Những nơi không đủ điều kiện an toàn về phòng cháy chữa cháy thì phải đình chỉ hoạt động để bảo đảm an toàn cho người dân.

Tại buổi gặp, bà Đỗ Thanh Anh Thư là thân nhân của 7 nạn nhân trong vụ cháy xúc động trước sự quan tâm, hỗ trợ, chia sẻ kịp thời của các cấp chính quyền thành phố đến các gia đình. “Do cuộc sống mưu sinh của gia đình mà đã gây thiệt hại nặng nhất cho gia đình và làm ảnh hưởng đến xã hội và cuộc sống người dân trên địa bàn. Thay mặt gia đình, tôi cúi đầu xin lỗi các cấp lãnh đạo và các nạn nhân đã gây ra sự thiệt hại quá lớn về người và của như thế này”, bà Thư xúc động nói.

Bà Đỗ Thanh Anh Thư, đại diện gia đình gửi lời xin lỗi đến các cấp chính quyền và các nạn nhân 

Ngay sau cuộc gặp, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Hồ Hải và Phó Chủ tịch UBND TPHCM Ngô Minh Châu đã đi thực địa khu vực hẻm 47 và căn nhà bị cháy số 47/58/2 Lạc Long Quân.

Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải và Phó Chủ tịch UBND TPHCM Ngô Minh Châu thực địa căn nhà bị cháy
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Ngô Minh Châu thực địa con hẻm 47 Lạc Long Quân

Tại hiện trường vụ cháy, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Ngô Minh Châu, nói: “Ngay vị trí căn nhà cháy nằm trong con hẻm cụt, sâu phía trong, ngang chỉ hơn 2m. Trong căn nhà là nơi vừa sản xuất, vừa làm nơi ở, diện tích chật hẹp, tầng trệt chỉ 40 mét vuông nhưng bố trí dày đặc các vật dụng dễ cháy. Khi xảy ra cháy, khói độc luồn lên nhanh chóng, khiến 8 người trên tầng 1, đa phần là các em học sinh đang cùng cô giáo ôn tập cho kỳ thi hết năm học, bị ngạt khói dẫn đến tử vong. Ghi nhận nỗ lực của chính quyền địa phương và các lực lượng chữa cháy, người dân đã phản ứng kịp thời, phong tỏa các căn nhà trong con hẻm, không để cháy lan ra khu vực và di dời kịp thời các hộ dân trong con hẻm ra khỏi khu vực, cũng như hỗ trợ gia đình các nạn nhân. Từ vụ cháy đau lòng này, cho thấy cần tăng cường công tác tuyên truyền về phòng cháy, chữa cháy, thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở người dân ý thức trong sinh hoạt, kinh doanh để tránh xảy ra cháy nổ trong khu dân cư. Cơ sở sản xuất nhỏ này mới chuyển về từ ngày 2-5, nếu chính quyền địa phương kiểm tra, chấn chỉnh kịp thời sự mất an toàn cháy nổ trong căn nhà này thì đã không xảy ra vụ cháy”.

Tin cùng chuyên mục