Lợi, răng

- Sau làn sóng ô tô nhập từ Thái Lan, giờ tới xe Indonesia tràn vô. Xe nhập nguyên chiếc từ xứ vạn đảo năm nay đã tăng gấp 9 lần năm ngoái. Tình hình có vẻ căng hơn.

- Sau làn sóng ô tô nhập từ Thái Lan, giờ tới xe Indonesia tràn vô. Xe nhập nguyên chiếc từ xứ vạn đảo năm nay đã tăng gấp 9 lần năm ngoái. Tình hình có vẻ căng hơn.

- Căng chỗ nào? Hay là ông tính nhập xe về bán?

- Không phải vậy. Càng gần tới thời điểm thuế suất nhập khẩu về 0%, hàng ngoại các loại càng tăng mạnh. Mà nhập nhiều hàng ngoại thì thâm hụt thương mại sẽ tăng lên, doanh nghiệp trong nước càng khốn khó. Rẻ ở đường nhập hàng hóa cho người tiêu dùng thì lại mệt cho người sản xuất.

- Sao doanh nghiệp xứ mình không tăng xuất khẩu lên để cân bằng?

- Nói dễ òm, chứ làm mới sặc gạch. Chi phí sản xuất của doanh nghiệp xứ mình vốn đã cao, nay họ lại càng lo sắp tới sẽ tăng thuế. Bộ Tài chính muốn đẩy vọt thuế giá trị gia tăng (VAT) để bù cho phần thuế xuất nhập khẩu bị giảm, nhưng cái thuế VAT này mà lên cao thì nhiều người méo miệng.

- Thuế đó mà tăng, cộng đồng doanh nghiệp nói là sẽ làm tăng giá hết ráo, từ đất cát, nhà ở tới cọng rau, trái ớt. Vậy là từ người sản xuất tới người tiêu dùng đều dính miểng.

- Đương nhiên ông Bộ Tài chính có cái lý của người phải tính toán về thu chi ngân sách. Nhưng nếu nhăm nhăm đánh thuế cao để thu mà không khoan sức dân thì ai cũng... yếu. Cái đó ông bà mình gọi là “có lợi mà không có răng”!

Tin cùng chuyên mục